An ninh đời sống

Lập hụi “ma” lừa hơn 1,8 tỷ đồng

Cập nhật, 16:06, Thứ Ba, 25/09/2012 (GMT+7)

Để có tiền mua đất, sắm phương tiện đi lại, tiêu xài cá nhân và chơi số đề Nguyễn Thị Trang (SN 1973, xã Mỹ Hòa- Bình Minh) lập hàng chục dây hụi “ma” để chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng của người dân.

Đây là một trong những vụ vỡ hụi lớn nhất từ trước đến nay ở Vĩnh Long. Vụ vỡ hụi đã đẩy nhiều hộ dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn vì hầu hết số tiền họ dành dụm đã đưa vào dây hụi của Trang. Từ 20- 21/9/2012, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thị Trang.

Bị cáo Nguyễn Thị Trang.

Theo cáo trạng, từ năm 2007– 2010, bị cáo Trang lập hơ
n chục loại dây hụi 200 ngàn, 500 ngàn và 1 triệu đồng/phần. Nhờ có tài ăn nói khéo léo, cái “mác” nhà khá giàu và là một “thím giáo” trường làng nên nhiều người tin tưởng tham gia hụi của bị cáo Trang. Theo thỏa thuận, bị cáo Trang làm đầu thảo, được hưởng 50% một phần hụi. Hình thức chơi là định kỳ mỗi tháng đầu thảo đứng ra khui hụi một lần và hụi viên nào có lá phiếu giá cao sẽ được hốt. Thời gian đầu, Trang giao tiền cho hụi viên hốt rất đúng hẹn, tạo được lòng tin. “Tiếng lành đồn xa”, có người ở các xã lân cận cũng tìm đến bị cáo Trang để xin được tham gia hụi. “Khi cá cắn câu”, bị cáo Trang bắt đầu kê khống thêm người tham gia trong mỗi dây hụi và tung thông tin giả bán hụi (giả người hốt nhưng bán lại). Sau đó, bị cáo Trang lần lượt hốt các phần hụi khống, chiếm đoạt tiền của hụi viên. Những hụi viên hốt thì bị cáo Trang hẹn lý do là chưa gom đủ tiền. Đến tháng 12/2010, bị cáo Trang không còn khả năng thanh toán nên “bấm nút biến”, các hụi viên làm đơn gửi đến cơ quan điều tra cầu cứu.

Tại tòa cũng như ở cơ quan điều tra, bị cáo Trang thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Bị cáo dùng số tiền chiếm đoạt mua đất, xe gắn máy, trả nợ ngân hàng, tiêu xài cá nhân và đặc biệt, bị cáo Trang chơi số đề gần 400 triệu đồng. Bị cáo Trang hứa khi nào chấp hành án xong về làm mướn trả dần cho phía bị hại! Chồng của bị cáo Trang là Thân Văn Bảy cho là không hề hay biết vợ chơi hụi lừa gạt bà con, cứ tưởng là làm hụi bình thường nên có giúp vợ đi gom tiền hụi khoảng 100 lần và cũng muốn cùng vợ khắc phục hậu quả nhưng không có khả năng!

Sau khi vỡ hụi, cuộc sống của nhiều hụi viên lâm vào cảnh khó khăn. Như trường hợp của ông Nguyễn Văn Bảy, đã ngoài 60 tuổi, gia đình nghèo, đi làm thuê, hái rau, bắt ốc bán dành dụm được ít tiền liền chơi hụi của Trang để “lúc đau bệnh có mà điều trị”. Bây giờ, ông Bảy trắng tay. Còn chị Đoàn Thị Kim Lan tham gia dây hụi của Trang và đã đóng gần 9 triệu đồng. Chị Lan dự định “nuôi hụi” hốt chót có tiền sửa lại căn nhà, nhưng chưa kịp thì vỡ mộng. Đây là số tiền mà gia đình chị Lan tiết kiệm gần cả năm mới có được… Một số bị hại còn cho biết, khi xảy ra vụ vỡ hụi, vợ chồng của bị cáo Trang đã lần lượt bán tẩu tán tài sản và yêu cầu tòa phạt nặng đối với hành vi lừa đảo của bị cáo Trang. Trước khi vào nghị án, HĐXX cũng nhắc nhở bà con cần cảnh giác với loại hình chơi hụi, ít nhất phải biết mặt tất cả người tham gia và cần nhớ rõ số tiền mỗi lần đóng hụi…

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Thị Trang 15 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trang và Thân Văn Bảy phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho phía bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Anh Thân Văn Bảy (chồng bị cáo Trang) cho biết: Gia đình chỉ còn căn nhà cấp 4 và 1,5 công đất vườn. Song, số tài sản này cũng không được bán và hiện tại gia đình cũng lâm khó khăn. Lương nghề giáo ngoài 4 triệu đồng/tháng về trả nợ dần cho vợ nên chỉ còn để lại vài trăm ngàn đồng gia đình sống đắp đổi qua ngày. Tính đến nay, tôi chỉ mới khắc phục được hơn 15 triệu đồng. Số tiến 1,8 tỷ đồng quá lớn, tôi có bán hết tài sản của gia đình cũng không đủ trả. Tôi mong các bị hại cho được trả nợ dần...


Bài, ảnh: NGỌC THUẬN