Mẹo vặt của nhà nông

Trị chứng ăn gà của heo

Cập nhật, 07:11, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)

Ở nông thôn, một số gia đình thường tận dụng lúc nông nhàn nuôi vài con heo trong chuồng kết hợp thả mươi con gà trong vườn để nâng cao kinh tế gia đình.

Việc chăn nuôi gia đình của bà con hiện nay dần dần đã có cải tiến, các biện pháp thú y phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được quan tâm đúng mức.

Bên cạnh, các nguồn rau xanh được trồng trong vườn hay thức ăn của chúng cũng được bà con pha trộn thức ăn công nghiệp với thức ăn truyền thống có sẵn là tấm cám, cơm canh thừa để rút ngắn thời gian nuôi tăng hiệu quả kinh tế trong công việc.

Có một hình ảnh thường thấy là trong các chuồng heo luôn có bóng dáng các con gà vào lượm thức ăn rơi vãi chung quanh máng ăn được người nuôi coi là “nhứt cử lưỡng tiện”: vừa tận dụng thức ăn vừa góp phần làm vệ sinh chuồng trại. Nhưng thỉnh thoảng việc này diễn ra không suôn sẻ: có những con heo hung hăng tấn công các con gà và ăn luôn!

Gặp phải trường hợp này, bà con thường dùng biện pháp dân gian đơn giản được truyền miệng cho nhau để khắc phục: dùng nguyên xác một con gà nhỏ móc hết ruột gan thay vào đó là ớt trái rồi khâu bụng lại- loại ớt càng cay càng tốt.

Con heo dù hung hăng đến đâu khi đã nếm thử loại thịt gà này một lần thì cũng sẽ cạch chén gà đến… xuất chuồng!

TRUNG TÍN