Nhà nông tìm hiểu

Hạn chế tác hại của mặn đến cây ăn trái

Cập nhật, 07:10, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi khả năng chịu mặn của một số loại cây trồng khác nhau như thế nào và cách để giảm thiệt hại khi vườn cây bị nhiễm mặn?

Đỗ Trung Thành

(Xã Thanh Bình- Vũng Liêm)

Anh Thành mến! Khả năng chịu mặn của các loại cây trồng rất khác nhau, tùy thuộc vào giống, loài cây, tuổi cây, tình trạng sinh trưởng, độ mặn của nước tưới, số lần tưới. Cụ thể, đối với nhóm cây ăn trái, nhóm cây mẫn cảm với mặn là sầu riêng, chôm chôm, bòn bon, măng cụt, khả năng chịu mặn chưa đến 1‰ đã gây ảnh hưởng xấu. Nhóm cây chịu mặn trung bình là nhóm cây có múi như cam, quýt, bưởi… chịu mặn 2‰. Nhóm cây chịu mặn khá là xoài 4‰, mãng cầu xiêm 8‰, sapoche 10‰.

Đối với cây công nghiệp, nhóm cây chịu mặn trung bình như ca cao và mía 2‰. Cây chịu mặn khá như dừa 7‰. Đối với cây lương thực, lúa chịu mặn 2‰, nhưng chỉ giai đoạn cây con, đẻ nhánh. Giai đoạn trổ thì tuyệt đối không tưới nước mặn cho cây vì giai đoạn này rất mẫn cảm. Trên rau màu, cây mẫn cảm với mặn là bắp 1‰. Cây chịu mặn trung bình là cà chua 2‰ và nhóm cây chịu mặn khá là bí rợ 4‰, đậu nành, đậu đũa 5‰. Tuy nhiên, cây còn nhỏ, cây đang mang lá non, mang trái thì cây có sức chịu đựng yếu hơn cây trưởng thành có bộ lá già.

Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho cây trồng, anh cần đo kiểm tra độ mặn trước khi bơm nước tưới cây. Nếu nước mặn đã lỡ xâm nhập vào mương vườn thì nên đóng cống và bơm tháo nước ra, đợi nước có triều thấp, kiểm tra lại độ mặn, nếu nước tốt thì bơm vào trữ trong mương vườn. Anh cần ủ gốc để giảm bốc hơi nước cho liếp, giảm số lần tưới và lượng nước tưới ở mức thấp nhất đủ cho cây không bị héo lá nhưng không để mặt đất bị khô nứt.

Bên cạnh đó, anh có thể bón vôi bột, thạch cao, bón phân qua rễ hoặc phun phân bón lá chứa nhiều đạm, Kali để tăng khả năng chịu mặn của cây; phun các loại thuốc có hoạt chất là Brassinosteroid như: Nyro 0.01SL, Comcat 150WP, Super Humic… đồng thời cung cấp vi sinh vật vùng rễ qua các loại phân hữu cơ vi sinh.

BẠN NHÀ NÔNG