Lúa Hè Thu xuống giống sớm có khả năng thiếu nước tưới

Cập nhật, 04:59, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

Tính đến nay, diện tích xuống giống lúa Hè Thu của huyện Bình Tân hơn 2.500ha, đạt 50% (nhiều hơn khoảng 1.290ha so cùng kỳ) và hiện chủ yếu đang ở giai đoạn mạ.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, đây là trà lúa xuống giống sớm hơn lịch thời vụ khuyến cáo. Do đó, dù đợt triều rằm tháng 2 âl khá cao, có thể tận dụng nước tự chảy để tưới nhưng trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, lúa phát triển kém.

Theo đó, nếu tình hình khô hạn diễn ra đúng như dự báo (kéo dài đến hết tháng 4/2019), thì trà lúa này sẽ bị khô hạn gây ảnh hưởng rất lớn. Trong vài ngày tới, vào kỳ triều kém, khả năng thiếu nước tưới cục bộ một số vùng gò cao.

Theo đó, phòng đề nghị các xã chưa hoàn thành kế hoạch mùa khô, khẩn trương nạo vét hệ thống thủy lợi nội đồng. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến khô hạn để thông báo kịp thời cho người dân đóng các nắp cống, bộng trữ nước trong các kinh, rạch…

Cùng với đó, kiểm tra, sửa chữa các máy bơm trên tinh thần sẵn sàng phục vụ bơm tưới cho cây trồng khi khô hạn xảy ra.

Cũng theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, hiện nông dân đang tập trung làm đất xuống giống rau màu vụ Hè Thu 2019. Đây là xu thế chuyển dịch cây trồng tích cực để khắc phục tình hình khô hạn đang diễn ra.

SÔNG HẬU