Nhà nông tìm hiểu

Canh tác lúa, cây ăn trái thích ứng hạn, mặn

Cập nhật, 08:14, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

Tôi làm ruộng, vườn đã nhiều năm, nhưng thời gian gần đây tôi thấy sản xuất ngày càng khó khăn khi hạn, mặn đe dọa. Bạn Nhà nông có thể hướng dẫn kỹ thuật canh tác để thích ứng?

Nguyễn Văn Đức

(Trung Thành Đông- Vũng Liêm)

Anh Đức mến! Để thích ứng với hạn, mặn, đặc biệt là vụ lúa Hè Thu, vùng bị nhiễm mặn dưới 3‰ có thể xuống các giống chống chịu mặn như OM5451, OM2517, OM6976, OM6162,... Cày phơi đất, khi có nguồn nước ngọt tranh thủ rửa mặn. Sử dụng một số sản phẩm như Gaucho 600FS, Plasti Mula 1SL, Cruiser Plus 312.5FS để xử lý hạt giống.

Bên cạnh, anh tăng cường bón phân hữu cơ và bón vùi vôi (lượng vôi 500 kg/ha) và lân khi làm đất. Bón thúc cần sử dụng các dạng phân urê chậm tan như đạm vàng hoặc đạm xanh để chống thất thoát đạm. Tăng cường bón bổ sung phân Sulphate Kali (K2SO4) trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra, anh cần tranh thủ nguồn nước ngọt để tưới đủ nước cho 3 lần bón phân và thời kỳ trổ, khi có nước ngọt tranh thủ rửa mặn liên tục nhiều lần. Trường hợp không thể có nguồn nước ngọt, có thể sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn nhẹ (dưới 2‰ đối với giai đoạn lúa đẻ nhánh, dưới 1‰ với các giai đoạn lúa làm đòng và trổ). Nếu giai đoạn mạ bị hạn nặng cần tưới phun nước ngọt cho mạ với lượng nước phun khoảng 800- 1.000 lít/ha.

Đối với cây ăn trái, khi có nguy cơ bị hạn, mặn anh cần tận dụng nguồn rơm rạ, cỏ khô, lá khô, lục bình, hoặc màng phủ nông nghiệp phủ gốc để giữ ẩm cho cây. Cắt tỉa cành, tạo tán gọn, tỉa bớt nụ, hoa để hạn chế thoát hơi nước.

Củng cố hệ thống đê bao xung quanh vườn để ngăn mặn. Đo độ mặn kỹ trước khi lấy nước, không tưới nước có độ mặn trên 1‰. Đối với sầu riêng, chôm chôm, măng cụt mẫn cảm với mặn không tưới nước có độ mặn trên 0,5‰. Trong thời gian nhiễm mặn chỉ tưới nước tối thiểu, giúp cho cây không bị héo và mặt đất không bị khô nứt.

Khi đã bị nhiễm mặn, anh nên bón bổ sung phân Sulphate Kali (K2SO4), vôi bột lượng 500-1.000 kg/ha. Nếu hạn, mặn kéo dài phun thêm phân bón lá và chế phẩm tăng cường khả năng chống chịu mặn, phân chứa các nguyên tố canxi, magiê, silic giúp tăng khả năng đề kháng của cây. Anh không xử lý ra hoa rải vụ, trái vụ, trồng mới trong thời gian hạn hán nếu nguồn nước ngọt không đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cây.

BẠN NHÀ NÔNG