Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh thán thư hại khoai mỡ

Cập nhật, 13:28, Thứ Ba, 26/02/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, những ruộng khoai mỡ ở quê tôi có tình trạng bệnh thán thư gây héo lá, chết dây, thiệt hại năng suất rất lớn. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách phòng trị bệnh này?

Đào Văn Nghĩa

(xã Long Mỹ- Mang Thít)

Anh Nghĩa mến! Bệnh thán thư gây hại khoai mỡ còn gọi là bệnh chết ngược, bệnh than đen hay sét đánh, tác nhân gây bệnh là do nấm Colletotrichum spp. Khi ruộng khoai mỡ nhiễm bệnh ở giai đoạn khoai có nhiều lá non mà gặp mưa kéo dài thì bệnh lây lan nhanh, khả năng bùng phát thành dịch còn tùy thuộc vào giống khoai. Nấm tấn công vào gân lá, lá già sẽ bị đen, lá non bị co quắp lại. Bệnh nặng thì lá và dây bị cháy khô làm mất khả năng quang hợp nên không cho thu hoạch.

Khoai mỡ bị nhiễm bệnh nặng không có khả năng chữa trị, do đó anh cần chú trọng phòng bệnh từ việc xử lý củ giống trước trồng, loại bỏ củ giống nhiễm bệnh, thoát nước tốt cho ruộng bằng cách đào rãnh, không để độ ẩm đất quá 70%. Trước khi trồng, anh nên dùng phân hữu cơ ủ với nấm đối kháng Trichoderma spp để bón lót.

Anh cần thu dọn tàn dư cây trồng vụ trước để tiêu hủy, tiếp tục cắt tỉa và tiêu hủy bộ phận nhiễm bệnh khi khoai phát triển chồi lá, thân và củ. Ngoài ra, có thể sử dụng giống kháng để tăng khả năng chống chịu của khoai đối với mầm bệnh khi gặp điều kiện bất lợi. Khoai cần được trồng sớm và phát triển tối đa trước khi mưa nhiều.

Khi bệnh mới xuất hiện 2- 5% và không có mưa, anh có thể phun luân phiên một trong các loại thuốc trừ nấm phổ rộng hoạt chất Propineb, Chlorothalonil, gốc đồng, Mancozeb,… phun 2- 3 lần toàn bộ ruộng, cách nhau 5- 6 ngày. Nếu trời mưa lớn hoặc liên tục thì cần phun luân phiên một trong các loại thuốc Difenoconazole, Azoxystrobin,… Khi phun thuốc anh nên trộn với các chất bám dính hoặc dầu khoáng để tăng độ bám dính của thuốc.

Nếu ruộng khoai của anh chưa thấy bệnh nhưng ruộng kế bên đã bị bệnh, lúc mùa mưa anh cần phun ngừa với thuốc trừ nấm phổ rộng. Nếu khoai mới trồng (dưới 3 tháng tuổi) nhiễm bệnh quá nặng (trên 50%) mà mưa dầm kéo dài, anh cần tiêu hủy cả ruộng khoai vì dùng thuốc không còn hiệu quả.

BẠN NHÀ NÔNG