Tam Bình được chọn làm thí điểm triển khai dự án tiêu thụ cam sành

Cập nhật, 21:06, Chủ Nhật, 24/02/2019 (GMT+7)

Hiện toàn tỉnh có trên 8.000ha trồng cam sành với sản lượng đạt trên 99.000 tấn/năm, tập trung nhiều ở 2 huyện Trà Ôn và Tam Bình.

Đây là một trong loại cây ăn quả đặc sản của tỉnh, thời gian qua đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ nông dân có đời sống khá giả. Thương hiệu “Cam sành Tam Bình” đã được ngành chức năng cấp giấy chứng nhận.

Mô hình đưa cây cam sành trồng trên đất lúa được tỉnh khuyến khích trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vì cho hiệu quả cao so với trồng lúa.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, người dân đã phát triển ồ ạt làm cho diện tích và sản lượng cam liên tục tăng nhanh vượt mức khuyến cáo của ngành chức năng, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, được mùa, rớt giá, có người cũng điêu đứng vì cây cam. Hiện nhiều nông dân đang có dự tính bỏ cam để chuyển qua các loại cây trồng khác.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có mạng lưới thu mua nông sản khá đa dạng nhưng chưa có sự liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ, ảnh hưởng đến chất lượng và chi phí sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cũng như hiệu quả kinh tế của trái cam.

Xuất phát thực tế trên, ngành công thương tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng dự án Mô hình thí điểm tiêu thụ cam sành và được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, huyện Tam Bình được chọn làm điểm để triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019- 2020 mà trọng tâm là năm 2019.          

DUY DẪN