Thương hiệu- "vũ khí" chiến đấu của doanh nghiệp

Cập nhật, 13:20, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

Thương hiệu là một vấn đề không còn mới với doanh nghiệp (DN). Hầu hết các DN đã ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát triển thương hiệu trong cơ chế kinh tế thị trường cạnh tranh hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được DN chú trọng thực hiện, thậm chí “cho qua”.

Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu.
Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu.

Nơi chú trọng,nơi “cho qua”

Theo Sở Công thương, thời gian qua, một trong những thế mạnh tại các DN là đã tập trung đầu tư phát triển số lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, điểm yếu là chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, chưa tận dụng hết các kênh truyền thông để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu cho chính DN, dẫn đến khả năng nhận biết và cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường còn yếu.

Không ít DN có quan niệm xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những DN lớn. Điều này làm cho nhiều DN nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Nhiều DN không đăng ký thương hiệu, hoặc ngay từ việc đặt tên cho sản phẩm đã không thu hút được khách hàng. Bên cạnh đó, không ít DN cho biết, không phải DN quên việc xây dựng thương hiệu, mà “lực bất tòng tâm”, do thiếu vốn, năng lực quản lý, công nghệ…

Đánh giá về việc phát triển thương hiệu tại Vĩnh Long, ông Nguyễn Đỗ Hoàng Anh Thy- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) cho rằng: Vĩnh Long đang trải qua quá trình hội nhập kinh tế mạnh mẽ trên nhiều phương diện: thương mại, sản xuất, đầu tư...

Hội nhập kinh tế tạo ra những lợi thế mới, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức mới. Vấn đề thị trường đang là bài toán khó, không phải DN nào cũng ra thị trường thành công. Do đó, các DN cần xem thương hiệu là “vũ khí” để chiến đấu lâu dài trên thị trường.

Theo đó, các DN Vĩnh Long đã dần hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò thương hiệu và cũng đang nỗ lực hết sức để xây dựng cho mình một thương hiệu dẫn đầu, thương hiệu mạnh.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Các DN tham gia vào thị trường với số lượng ngày càng lớn, vì thế cạnh tranh không còn đơn giản chỉ là giá và chất lượng mà là cạnh tranh toàn diện, cạnh tranh giữa các thương hiệu mạnh, nổi tiếng. Trước tình hình này, các DN cần có nhu cầu tạo sự khác biệt cho riêng mình- thương hiệu được xem là một dấu ấn khác biệt, nó giúp cho người tiêu dùng hài lòng, tin tưởng, an tâm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu. Đặc biệt, khi thu nhập người tiêu dùng tăng thì nhu cầu sử dụng những sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu cũng không
ngừng tăng lên.

Theo ông Nguyễn Văn Còn, hiện nay, vấn đề đặt ra là khi DN phát triển sản phẩm mới trên thị trường cần lưu ý đặc biệt gì? Cần khai thác thế mạnh gì của địa phương trong phát triển sản phẩm? Tư duy chủ DN thế nào? Và những kinh nghiệm quý báu của DN trong phát triển sản phẩm ra thị trường ra sao? Đây đều là điều DN cần suy nghĩ.

Theo TS. Thiên Sanh Đại- Phó Tổng Giám đốc Học viện Kinh doanh BMG, chuyên gia tư vấn quản trị chiến lược (TP Hồ Chí Minh): thương hiệu mạnh có vai trò quan trọng đối với DN.

Khách hàng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn với sản phẩm có thương hiệu mạnh. Đây là minh chứng rõ ràng cho giá trị thương hiệu mạnh. Có khi chỉ là sản phẩm đơn giản lúc không có thương hiệu bán được ít tiền, có thương hiệu một chút cũng đã bán nhiều tiền ngay.

Cần xem thương hiệu là “vũ khí” để chiến đấu

Phải xem thương hiệu là “vũ khí” chiến đấu của doanh nghiệp.
Phải xem thương hiệu là “vũ khí” chiến đấu của doanh nghiệp.

Tại Vĩnh Long, thời gian qua, đề án xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tăng cường thực hiện.

Đề án được triển khai dựa trên những đặc thù của sản phẩm tỉnh Vĩnh Long. Một số thương hiệu tiêu biểu đã được hỗ trợ xây dựng như: gạo Phước Thành IV, kẹo Sơn Hải, nước mắm Gia Hỷ, bún Ba Khánh, bột mì Đại Nam,…

“Bước đầu những thương hiệu này đã có những thành quả nhất định, sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận và dần nâng cao vị thế trên thị trường. Trong đó, một số sản phẩm đã vào được các siêu thị lớn như Satra, Lotte, Co.opmart, Big C,…

Mức tăng trưởng doanh thu bình quân của các thương hiệu này đạt khá tốt, có những thương hiệu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn từng bước xuất khẩu”- ông Nguyễn Đỗ Hoàng Anh Thy cho hay.

TS. Thiên Sanh Đại cho rằng: thương hiệu mạnh có lợi thế cạnh tranh bền vững, lâu dài hơn. Tuổi thọ trung bình của nhiều công ty tập đoàn DN vốn chỉ giới hạn trong khoảng 25 năm.

Nhưng với thương hiệu mạnh, con số này có thể lên đến hàng trăm năm, trở thành tài sản mang giá trị lớn cho người chủ sở hữu.

Không khó để nhận thấy trên thị trường, có những thương hiệu mạnh tồn tại lâu dài và rất khó thay thế. DN có thương hiệu mạnh làm ăn tốt hơn. Đầu tư vào thương hiệu là một trong những khoảng đầu tư quan trọng nhất của DN.

Bà Lưu Kim Phụng- Chủ cơ sở sản xuất bún- bánh phở Ba Khánh (TP Vĩnh Long) cho hay: “Chúng tôi xác định việc xây dựng thương hiệu có uy tín là nhiệm vụ sống còn của DN.

Có thương hiệu, khách hàng mới nhớ đến mình, từ đó, DN tiếp cận người tiêu dùng dễ hơn, kịp thời nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”.

Có thể thấy, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp DN cạnh tranh sòng phẳng hơn với các DN trong lẫn ngoài nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay xây dựng thương hiệu không chỉ là giúp doanh nghiệp có “vé” xuất ngoại mà còn có thể làm “rạng danh” nước nhà.

Do đó, các ngành chức năng cần tích cực vào cuộc hướng dẫn DN hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu. Đồng thời, chủ DN cũng nhìn nhận và có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm của mình.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương: Với mong muốn tiếp sức cho các thương hiệu tiêu biểu của tỉnh, phát triển bền vững, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển thương hiệu địa phương thông qua phát triển thương hiệu DN. Sở sẽ tiếp tục lựa chọn những thương hiệu tiêu biểu của tỉnh để hỗ trợ phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, chương trình khuyến công tỉnh cũng sẽ tăng cường hỗ trợ DN đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, đầu tư hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường,…

Bài, ảnh: TRÀ MY