Thị trường nào cho bánh dân gian?

04:04, 18/04/2019

Đó là chủ đề của tọa đàm do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA) và Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) phối hợp tổ chức ngày 16/4/2019, nhằm góp phần tìm ra giải pháp bảo tồn và mở rộng thị trường cho sản phẩm bánh dân gian Nam Bộ.

Đó là chủ đề của tọa đàm do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA) và Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) phối hợp tổ chức ngày 16/4/2019, nhằm góp phần tìm ra giải pháp bảo tồn và mở rộng thị trường cho sản phẩm bánh dân gian Nam Bộ. Tọa đàm thu hút các chuyên gia tư vấn, nhà quản lý, nghệ nhân làm bánh, các doanh nghiệp, đại diện ngành du lịch,…

Ông Trần Minh Hùng- Tổng Biên tập Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, cho biết Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2019 đã có hàng trăm ngàn lượt du khách đến với Cần Thơ để trải nghiệm văn hóa ẩm thực của vùng đất phương Nam, cụ thể là đặc sản bánh dân gian. Điều này chứng tỏ gần 100 sản phẩm bánh của bà con 4 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm của vùng đất Nam Bộ vẫn được rất nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên, do đặc điểm nhiều loại bánh dân gian liên quan đến nguyên liệu tươi, chế biến thủ công, không sử dụng chất bảo quản, bao bì tạm… nên việc tiêu thụ các sản phẩm độc đáo này phần lớn chỉ thu hẹp ở thị trường nhỏ lẻ, ngắn ngày, kiểu “trong nhà ngoài chợ”, chưa vào được nhiều trong hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu.

Ông Đoàn Hữu Đức- Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Việt Nam (Vietam Consulting Group- VCG) chia sẻ việc để chiếc bánh dân gian Nam Bộ được bước ra thị trường rộng lớn hơn hay cụ thể là vào được khách sạn 5 sao, hệ thống siêu thị hiện nay đang vướng nhiều trở ngại.

Vì thế, ông Đức bày tỏ kỳ vọng những chiếc bánh ngon và sạch, trình bày đẹp, công thức gia truyền, các câu chuyện về bánh, về người làm bánh, về vùng đất quê hương của bánh hồn hậu… sẽ khẳng định được vị trí trong lòng du khách.

Rất nhiều ý kiến tâm huyết, câu chuyện thú vị cũng đã được chia sẻ, cho thấy thị trường bánh dân gian nội địa rất mạnh, nhưng xuất khẩu yếu. Đòi hỏi người làm bánh dân gian phải có tâm, có hồn, cần thay đổi tập quán về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tọa đàm đã mang đến cái nhìn toàn cảnh cho mục tiêu mở rộng thị trường bánh dân gian Nam Bộ, góp phần bảo tồn nghề truyền thống và nâng cao thu nhập cho các nghệ nhân giữ lửa cho nghề.

LÝ AN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh