Tạo điều kiện tiêu thụ, giá lúa hàng hóa tăng

Cập nhật, 14:07, Thứ Ba, 05/03/2019 (GMT+7)

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/3/2019, UBND tỉnh Vĩnh Long có cuộc họp sơ kết tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo năm 2018 và kế hoạch năm 2019, do ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Ghi nhận tình hình tiêu thụ lúa Đông Xuân 2019 cho thấy thương lái cân lúa khá nhộn nhịp, gần đây giá lúa tăng nhẹ 100- 200 đ/kg.

Chú Sáu Thuận chờ thương lái cân lúa ven Đường tỉnh 909.
Chú Sáu Thuận chờ thương lái cân lúa ven Đường tỉnh 909.

Giá lúa thấp nhưng tiêu thụ hết

Tại cuộc họp trên, ông Trần Hoàng Tựu yêu cầu các địa phương, sở ban ngành, các doanh nghiệp, hợp tác xã, ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cùng chia sẻ, chung tay tạo điều kiện thuận lợi tiêu thụ hết lúa hàng hóa vụ Đông Xuân cho nông dân.

Lãnh đạo tỉnh kêu gọi doanh nghiệp thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết với nông dân; tính toán năng lực kinh doanh, kho bãi của doanh nghiệp để mua tạm trữ lúa đảm bảo cho người nông dân có lời.

Các địa phương tạo điều kiện về bến bãi, giao thông giúp doanh nghiệp, thương lái mua và vận chuyển lúa thuận lợi nhất.

Ghi nhận của lãnh đạo các huyện Tam Bình, Long Hồ, Vũng Liêm, Bình Tân… đều cho biết hiện bà con đang thu hoạch rộ lúa Đông Xuân và đều bán lúa được.

Tuy có một số diện tích lúa thương lái đã đặt cọc “neo” lại cả tuần khiến lúa chín rục ngoài đồng, giá lúa đang ở mức thấp hơn so cùng kỳ năm ngoái nhưng lúa đều được thương lái cân mua hết, không còn xảy ra tình trạng tồn đọng. Hơn nữa, các địa phương cho biết chưa phản ánh việc bẻ kèo, không mua lúa.

Ngày 1/3, đi thực tế một số khu vực đang thu hoạch lúa Đông Xuân ở huyện Tam Bình, chúng tôi ghi nhận không khí cân mua lúa khá nhộn nhịp. Trên Đường tỉnh 909, đoạn thuộc ấp Kinh Ngay (xã Hậu Lộc- Tam Bình), hàng chục đống lúa để tạm ven đường đang chờ tới lượt cân.

Nhiều người dân cho biết tuy giá lúa ở mức thấp, thời gian thu hoạch chậm hơn dự kiến nhưng lúa thương lái đã đặt cọc đều mua hết.

Chú Phạm Văn Thuận (Sáu Thuận) ở ấp Kinh Ngay cho biết, thương lái cho ngày cắt 8 công ruộng của chú chậm 5- 6 ngày nên lúa chín khô muốn rục trên đồng, máy cắt làm lúa rụng ảnh hưởng năng suất, chỉ chừng 30 giạ/công.

Tại khu vực này, người dân gieo sạ chủ yếu giống lúa OM4900, Đài thơm 08… đang được thương lái mua giá 94.000- 95.000 đ/giạ, với mức giá này nông dân có lời, nhưng “rất meo”.

Chú Ba Chí ở Ấp 6 (xã Hậu Lộc) đang thu hoạch lúa ven đường liên ấp, cho biết hơn 5 công lúa giống OM4900 được đặt cọc gần nửa tháng trước với giá 95.000 đ/giạ, giá này thấp hơn vụ cùng kỳ năm trước 20.000 đ/giạ, tính ra giảm tới 1.000 đ/kg.

“Tui tính chi phí phân thuốc, nhân công… thì phải trên 30 giạ/công mới có lời khoảng 1 triệu đồng/công, còn thất hơn thì lời ít”- chú Ba Chí bảo.

Trong khi đó, ghi nhận tại Mang Thít, Vũng Liêm, giá lúa Ma Lâm 202 (lúa gà, hạt tròn) lại có giá “nhỉnh” hơn lúa hạt dài, với giá 98.000 đ/giạ.

Đảm bảo đủ vốn cho doanh nghiệp

Thương lái vào tận đồng cân lúa của nông dân.
Thương lái vào tận đồng cân lúa của nông dân.

Theo ông Nguyễn Minh Tho- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, vụ lúa Đông Xuân 2018- 2019, tỉnh xuống giống gần 55.000ha. Đến nay đã thu hoạch gần 29.400ha, còn lại khoảng 25.500ha đang ở giai đoạn chắc xanh- chín, dự kiến đến cuối tháng 3 sẽ thu hoạch dứt điểm.

Theo số liệu Sở Công thương khảo sát tiến độ thu mua lúa gạo tại 2 doanh nghiệp xuất khẩu gạo là Công ty Lương thực Vĩnh Long và Công ty TNHH Thương mại Phước Thành IV, đến nay đã thu mua 2.100 tấn lúa.

Các doanh nghiệp có ký hợp đồng tiêu thụ lúa với nông dân một số hợp tác xã đã thu mua với mức giá theo hợp đồng ký kết, nên không bị ảnh hưởng do giá lúa thị trường giảm.

Tuy nhiên, hiện diện tích lúa có ký hợp đồng với doanh nghiệp còn khiêm tốn nên hầu hết lúa đều thu mua thương lái.

Ông Trần Hoàng Tựu cũng yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh phối hợp doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp thu mua lúa.

Bà Trương Thị Oanh- Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long- cho biết: Hiện nay ngân hàng đảm bảo đủ vốn cho các doanh nghiệp trên địa bàn vay với lãi suất theo thông báo của Thống đốc là 6%.

Ngân hàng sẽ tăng cường làm việc với các doanh nghiệp, tiến hành các thủ tục theo quy định để giải ngân vốn nhanh nhất cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Trong những ngày qua, giá lúa đã tăng nhẹ 100- 200 đ/kg. Theo kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp, đây là thời điểm thu mua lúa tốt nhất trong năm vì gạo chất lượng nhất, mức giá cũng tốt nhất.

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, dự kiến cuối tháng 3 sẽ thu hoạch dứt điểm vụ lúa Đông Xuân với năng suất ước đạt 6,7 tấn/ha, tổng sản lượng 367.787 tấn, trong đó thu hoạch đến cuối tháng 3 trên 159.000 tấn lúa.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC