Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào các hoạt động chung của WFP

Cập nhật, 16:45, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

Đại sứ WFP mong muốn với việc chuyển từ nước nhận viện trợ sang thành một quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều đóng góp và hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động của WFP.

Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại WFP Nguyễn Thị Bích Huệ trình Thư ủy nhiệm lên Giám đốc điều hành WFP David Beasley. (Ảnh: Huy Thông/Vietnam+)
Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại WFP Nguyễn Thị Bích Huệ trình Thư ủy nhiệm lên Giám đốc điều hành WFP David Beasley. (Ảnh: Huy Thông/Vietnam+)

Chiều 20/2, Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc Nguyễn Thị Bích Huệ đã trình Thư ủy nhiệm lên Giám đốc điều hành WFP David Beasley.

Trong cuộc trao đổi với ông David Beasley sau lễ trình Thư ủy nhiệm tại trụ sở WFP ở Rome (Italy), Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế, nhất là các hoạt động nhân đạo trên cơ sở điều kiện và khả năng của Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào các hoạt động chung của WFP như việc hoạch định chính sách, chia sẻ với các nước kinh nghiệm sử dụng hiệu quả các nguồn viện trợ của WFP cũng như cử các chuyên gia Việt Nam tham gia hỗ trợ kỹ thuật các nước này khi WFP có yêu cầu.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn WFP sẽ tiếp tục duy trì hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và đời sống của người dân.

Giám đốc điều hành WFP David Beasley đánh giá cao những thành tựu vượt bậc mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua; đồng thời hoanh nghênh và cảm ơn khoản viện trợ 50.000 USD mà Chính phủ Việt Nam vừa trao cho WFP để giúp đỡ những người dân di cư từ bang Rakhine của Myanmar.

Với việc Việt Nam đã chuyển từ một nước nhận viện trợ sang thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, ông Beasley hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều đóng góp và hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động của WFP trong thời gian tới.

Ông cũng chúc Đại sứ sẽ hoàn thành tốt trọng trách trong nhiệm kỳ của mình, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và WFP.

WFP chính thức được thành lập theo Nghị quyết 4/65 của Đại Hội đồng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Nghị quyết 2095 (XX) của Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 6 và 20/12/1965.

Trước đó, WFP được hoạt động thử nghiệm trong 3 năm (1961-1963) theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc và Đại hội đồng FAO năm 1961.

WFP đóng vai trò là một kênh quốc tế quan trọng về cung cấp lương thực cứu trợ khẩn cấp, cung cấp viện trợ lương thực chủ yếu hỗ trợ các hoạt động phát triển. Viện trợ của WFP là nguồn viện trợ không hoàn lại lớn nhất trong hệ thống Liên hợp quốc cho các nước đang phát triển.

Việt Nam có quan hệ với WFP từ năm 1975. Năm 1978, WFP lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội. Trong 25 năm (từ 1975-2000), WFP đã viện trợ lương thực và vật tư phi lương thực trong các lĩnh vực lâm nghiệp, thủy lợi, y tế, dinh dưỡng và viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam với tổng giá trị gần 500 triệu USD theo hình thức không hoàn lại.

Năm 2000, WFP đóng cửa Văn phòng đại diện tại Việt Nam và quan hệ Việt Nam-WFP chuyển sang giai đoạn phát triển mới. Việt Nam từ nước nhận viện trợ lương thực đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đồng thời trở thành nhà tài trợ của WFP, điển hình là việc Việt Nam viện trợ nhân đạo lương thực khẩn cấp giúp đỡ một số nước khắc phục hậu quả do thiên tai, chiến tranh thông qua WFP./.

Theo Ngự Bình-Huy Thông/Rome (Vietnam+)