Trang trại xanh: Điểm du lịch lý tưởng

Cập nhật, 09:51, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Về hưu lẽ ra được nghỉ ngơi, nhưng ông Trần Thanh Liêm (Ba Liêm), nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau lại có niềm đam mê làm vườn, trồng cây ăn trái.

Hơn 7 năm nghỉ hưu, ông đã dày công biến 4 ha đất của gia đình tại Ấp 10, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh (cách trung tâm TP Cà Mau hơn 20 km) thành một trang trại lý tưởng mang lại nguồn huê lợi không hề nhỏ cho gia đình. 

Ông cho biết, trước đây mỗi năm ông bán nguyên vườn cho thương lái với hơn 6 tấn quýt/năm. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch vườn, cộng với sự khuyến khích của địa phương và xu hướng chung nên 2 năm nay ông chuyển sang phát triển vườn theo hướng du lịch sinh thái. Để cho khách dần quen, cũng như gia đình có bước tập dượt, thời gian qua ông cho khách vào vườn tham quan tự do, chỉ bán trái cây khi khách mua về. Bên cạnh đó, ông còn nuôi heo rừng, gà, vịt, cá đồng… sẵn sàng phục vụ chế biến món ăn khi khách có nhu cầu ăn uống tại vườn. 

Vườn quýt cho thu hoạch hơn 6 tấn trái mỗi năm.
Vườn quýt cho thu hoạch hơn 6 tấn trái mỗi năm.

Tháng 4/2018 vừa rồi, với sự hỗ trợ của địa phương, hợp tác xã mang tên Trang Trại Xanh ra đời với 32 hộ tham gia, do ông Ba Liêm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Chức năng hợp tác xã là sản xuất nông nghiệp kết hợp dịch vụ, du lịch. Hiện có gần 50% xã viên đã quy hoạch vườn cây ăn trái như khu vườn của ông để cùng liên kết phát triển du lịch. Riêng ông luôn tiên phong trồng thử nghiệm nhiều loại cây ăn trái để nhân rộng trong bà con. Hiện ngoài 3 ha trồng rừng, 4 ha còn lại ông trồng khoảng 4 ngàn cây cam, quýt; 700 gốc bưởi, gần 100 gốc vú sữa, 200 cây dâu, gần 200 cây măng cụt, gần 200 cây chôm chôm Thái...

Ông “khoe”, hiện tại ông đã tạo được nhiều sản phẩm cung cấp luân phiên phục vụ du lịch. Chẳng hạn từ tháng 10 âm lịch đến nay thì có quýt, cam, vú sữa hiện đang thu hoạch. Qua tết, chôm chôm, dâu sẽ bắt đầu cho trái. Còn dừa, đu đủ, chuối thì lúc nào cũng có.

Hôm chúng tôi đến, ông đang ủ phân vi sinh để bón cho cây trồng và để hướng dẫn bà con làm theo, góp phần cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Ông đúc rút: “Bón phân hoá học cây phát triển nhanh nhưng dễ sinh sâu bệnh, đất mau bạc màu, chất lượng trái cũng không ngon. Ngược lại, bón phân hữu cơ tuy có tốn thời gian ban đầu nhưng giảm chi phí, đất ngày càng tốt, trái to và chất lượng ngon, lại an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng”. 

Ông Ba Liêm giới thiệu về mô hình trang trại xanh của gia đình.
Ông Ba Liêm giới thiệu về mô hình trang trại xanh của gia đình.

Tết này ông chính thức mở cửa vườn đón khách vào tham quan có bán vé. Bước đầu có các dịch vụ câu cá, tham quan vườn cây ăn trái, thưởng thức các món ăn đồng quê cây nhà lá vườn như cá đồng, gà, vịt, heo rừng… Khách có nhu cầu những món khác có thể gọi điện đặt trước, gia đình ông sẽ chuẩn bị. 

Ông “tiết lộ”, đang lập trang web mang tên Giaba.com (Già Ba chấm com), cung cấp thông tin về điểm du lịch mang tên Trang trại Giaba.com của ông. Khách có nhu cầu cứ mở trang web tìm hiểu thông tin, gọi vào số điện thoại 0913893376 đặt hàng, gia đình sẽ chuẩn bị trước món phục vụ. 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, những đặc sản vùng quê như trái cây, chuối khô, các loại cá (tai tượng, cá dồ...), sẽ được mang đến tận nhà khi người dùng đặt hàng.

Quy hoạch khu vườn thành điểm du lịch góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Quy hoạch khu vườn thành điểm du lịch góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Theo Báo Cà Mau