Hàng tết: không lo hụt hàng, sốt giá

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Để tránh tình trạng khan hàng, sốt giá, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường.

Doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường.
Doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

200 tỷ đồng bình ổn hàng tết

Đánh giá về thị trường tết năm nay, nhiều DN dự báo rằng nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng khoảng 15- 20% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, từ rất sớm, để đảm bảo đủ nguồn hàng, các DN đã chủ động nhập hàng, trữ hàng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này nguồn cung hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán năm nay được các doanh nghiệp chuẩn bị khá dồi dào, phong phú, giá cả hợp lý. Các siêu thị và trung tâm mua sắm cũng đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Ông Nguyễn Việt Hùng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Cao Cấp Việt (TP Cần Thơ)- cho biết: “Công ty có hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi với gần 10 cửa hàng tại Vĩnh Long.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, công ty đã chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu dự trữ phục vụ tết như đường, dầu ăn, bánh, nước ngọt,... Đồng thời, công ty cam kết giữ ổn định giá, không tăng giá hàng hóa trong dịp tết”.

Anh Nguyễn Thành Sang- Cửa hàng trưởng Cửa hàng tiện lợi 19 (xã Thanh Đức- Long Hồ)- cho hay: “Sức mua những ngày tết năm trước tăng 300% so với thường ngày, do đó cửa hàng hết hàng sớm nên năm nay cửa hàng nhập hàng nhiều hơn, kèm theo nhiều khuyến mãi để phục vụ cho người tiêu dùng”.

Để chuẩn bị cho dịp tết năm nay, Sở Công thương đã phối hợp với các DN trong tỉnh tiến hành dự trữ số lượng lớn hàng hóa để bình ổn thị trường. Chương trình gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo đó, giá bán các mặt hàng trong chương trình đảm bảo bằng hoặc thấp hơn giá bán các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường 5%, hàng hóa phải chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, lượng hàng hóa đảm bảo đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân trong tỉnh, kể cả trong trường hợp có biến động thị trường.

Năm nay, có nhiều DN tham gia thực hiện bình ổn hàng hóa như: Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, Vincom Plaza, Công ty Xăng dầu, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV,…

Bên cạnh đó, còn có trên 30 điểm bán hàng bình ổn của đơn vị DN ở các huyện- thị- thành trong tỉnh tham gia bình ổn thị trường, với tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng.

Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: “Tết này Co.opmart sẽ tăng lượng hàng hóa lên 10% so với cùng kỳ, dự kiến tổng trị giá nguồn hàng khoảng 80 tỷ đồng, bên cạnh những nhóm hàng tham gia bình ổn giá, một số nhóm hàng thiết yếu vẫn được Co.opmart giữ giá tốt so với thị trường tối thiểu từ 5- 10%”.

Hàng nhiều, giá ổn nhưng phải chất lượng, an toàn

Hàng tết đa dạng, phong phú, thiết kế bắt mắt hơn.
Hàng tết đa dạng, phong phú, thiết kế bắt mắt hơn.

Ghi nhận của chúng tôi tại một số chợ vào thời điểm này, nhiều tiểu thương cũng đã nhập hàng nhiều hơn để tránh hiện tượng tăng giá khi nhu cầu của thị trường tăng cao.

Song theo nhiều tiểu thương, vài năm gần đây, người dân không còn thói quen mua hàng trữ tết, thêm vào đó, lượng hàng hóa lại dồi dào nên không lo tình trạng khan hàng, sốt giá.

Do đó, các tiểu thương cũng chỉ “ôm hàng” cầm chừng, “bán tới đâu hay tới đó”- cô Mai là tiểu thương chợ Vĩnh Long cho hay.

Song song đó, tiểu thương cũng đã nâng cao nhận thức hơn trong việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, đồng thời cam kết bán hàng chất lượng, không quá hạn sử dụng, không còn tình trạng “ăn chặn” quà khuyến mãi kèm theo trong dịp tết như trước.

Để chủ động kiểm soát tình hình, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và DN kinh doanh chân chính.

Ông Lê Thanh Phong- quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh- cho biết: Cục sẽ kết hợp kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hóa (cân, đong, đóng gói hàng hóa), công bố chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra hàng hóa tại các hội chợ lô tô, trò chơi trúng thưởng về nông thôn, các điểm bán quà gói sẵn phát sinh trong dịp tết.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra giá cả với các mặt hàng thiết yếu tham gia bình ổn, tại mỗi chợ đều có bảng giá niêm yết, để bà con yên tâm mua sắm.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho hay: “Bên cạnh công bố rộng rãi thông tin các điểm bán hàng bình ổn cho người dân biết để mua sắm, chúng tôi cũng có bộ phận trực trước trong và sau tết để theo dõi tình hình diễn biến của thị trường, qua đó, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị tham gia chương trình bình ổn, để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Đồng thời, cũng sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt nguồn hàng tham gia bình ổn thị trường”.

Theo các chủ cửa hàng, thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã bắt đầu khởi động, dự kiến sức mua sẽ tiếp tục tăng cao vào những ngày sắp tới.

Theo nhiều người tiêu dùng, năm nay, các sản phẩm có xuất xứ trong nước chiếm phần lớn cả về chủng loại và số lượng, nhất là mặt hàng bánh kẹo và thực phẩm, mẫu mã ngày càng được cải thiện đẹp mắt, vừa túi tiền hơn. Chị Lê Phương Trinh (Phường 5- TP Vĩnh Long) cho hay: “Gần tết, tôi thấy hàng hóa ở chợ, siêu thị tăng lên nhiều, mặt hàng đa dạng hơn, nhiều mẫu bánh kẹo tết sản xuất trong nước có thiết kế bắt mắt, giá lại phải chăng. Thêm vào đó có những chương trình bình ổn, giảm giá, khuyến mãi cuối năm nên dễ mua hàng hơn”.

Bài, ảnh: THẢO LY