Cần giải pháp cho khoai lang khi diện tích đạt kỷ lục nhưng nhiều bất ổn

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Năm 2018, diện tích khoai lang của Vĩnh Long đạt khoảng 14.718ha, tăng 4,93% so năm trước. Theo nhận định của ngành chuyên môn, đây là lần đầu tiên diện tích khoai của tỉnh đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Tuy nhiên, từ sản xuất đến tiêu thụ còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, rủi ro.

Theo đó, trong năm, chất lượng khoai có dấu hiệu giảm khi để 2- 3 ngày là thối, 5- 6 ngày là nảy mầm- nhanh gấp mấy lần so trước kia.

Từ đầu năm đến tháng 8/2018, giá khoai ở mức khá cao từ 480.000- 560.000 đ/tạ. Sang tháng 9- 10, giá giảm mạnh, có thời điểm chỉ 150.000 đ/tạ khiến nông dân lỗ nặng.

Các tháng cuối năm, giá tăng trở lại, nông dân tiếp tục trồng. Trong khi đó, 80% sản phẩm khoai lang của tỉnh xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc nhưng hầu hết thương lái không có hợp đồng với người sản xuất mà mua chủ yếu qua kho, vựa, giá biến động thất thường.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, thời điểm giá xuống thấp một phần do sản lượng khoai quá nhiều so nhu cầu thị trường và tình trạng này đã tồn tại nhiều năm qua.

Để phát triển khoai lang ổn định hơn, ngành nông nghiệp tỉnh đang đề xuất nghiên cứu nguyên nhân các sản phẩm khoai lang có dấu hiệu giảm chất lượng để có những khuyến cáo khắc phục. Ngoài ra, từ nay đến năm 2020, ổn định diện tích ở mức 10.000- 12.000ha.

Tăng cường cung cấp thông tin thị trường để người dân chủ động điều tiết sản xuất, tránh cung vượt cầu. Mặt khác, tăng cường xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường bên cạnh thị trường chủ yếu là Trung Quốc.

Đồng thời, cần có giải pháp đảm bảo chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, có nhãn hiệu, thương hiệu, bao bì đóng gói đúng quy cách để đáp ứng thị trường.

SÔNG HẬU