Máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới chụp ảnh 3.200 megapixel đầu tiên

Cập nhật, 20:11, Thứ Bảy, 12/09/2020 (GMT+7)

 

Các phi hành đoàn Phòng Thí nghiệm máy gia tốc quốc gia SLAC (Bộ Năng lượng Mỹ) đã chụp những bức ảnh kỹ thuật số 3.200 megapixel đầu tiên- bức ảnh lớn nhất đầu tiên- với một loạt các cảm biến hình ảnh đặc biệt sẽ trở thành trái tim và linh hồn của chiếc máy ảnh tương lai của Đài Thiên văn Rubin Vera C.

Những hình ảnh rất lớn này nó sẽ mất 378 màn hình TV 4K siêu độ nét cao để hiển thị một trong số ảnh ở kích thước đầy đủ và độ phân giải của chúng rất cao mà bạn có thể nhìn thấy một quả bóng golf từ khoảng 24km. Những đặc tính này giúp thúc đẩy nghiên cứu vật lý thiên văn chưa từng có.

Mảng cảm biến được tích hợp vào máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới, hiện đang được xây dựng tại SLAC. Sau khi được lắp đặt tại Đài Quan sát Rubin ở Chile, máy ảnh này sẽ tạo ra hình ảnh toàn cảnh của bầu trời phương Nam hoàn chỉnh- một bức tranh toàn cảnh cứ vài đêm một lần trong 10 năm.

Dữ liệu của nó sẽ được cung cấp vào Khảo sát Di sản của Đài Quan sát Rubin về không gian và thời gian (LSST)-một danh mục gồm nhiều thiên hà hơn số người sống trên Trái đất và chuyển động của vô số vật thể vật lý thiên văn.

Sử dụng Camera LSST, đài quan sát sẽ tạo ra bộ phim thiên văn lớn nhất mọi thời đại và làm sáng tỏ một số bí ẩn lớn nhất của vũ trụ, bao gồm vật chất tối và năng lượng tối.

Vincent Riot- Giám đốc Dự án Camera LSST- cho biết: “Đây là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Mặt phẳng tiêu điểm sẽ tạo ra hình ảnh cho LSST, vì vậy nó là con mắt có khả năng và nhạy cảm của Đài Quan sát Rubin”.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Phys.org)