Phát triển chip phát hiện sự hiện diện và số lượng của kháng thể COVID-19

Cập nhật, 20:11, Thứ Bảy, 12/09/2020 (GMT+7)

Thử nghiệm kháng thể rộng rãi đang nổi lên như một chiến lược quan trọng trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các phương pháp thử nghiệm hiện tại không quá chính xác hoặc quá đắt nên không khả thi trên quy mô toàn cầu.

Hiện, các nhà khoa học Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa đã phát triển một phương pháp xét nghiệm kháng thể nhanh chóng, đáng tin cậy và chi phí thấp.

Thiết bị được mô tả trong một nghiên cứu bằng chứng về khái niệm vừa được công bố trên Tạp chí Biosensors and Bioelectronics, sử dụng công nghệ chip di động phòng thí nghiệm để đo chính xác nồng độ của các kháng thể có trong huyết tương pha loãng.

Kháng thể là các protein được hệ miễn dịch sản xuất để vô hiệu hóa vi rút. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kháng thể COVID-19 hiện diện trong giai đoạn sau của nhiễm trùng và có thể tồn tại trong máu sau khi nhiễm trùng đã khỏi, cho phép xác định các cá thể đã nhiễm trước đó.

Do đó, xét nghiệm kháng thể là một phương tiện quan trọng để xác định sự lây lan đầy đủ của SARS-CoV-2- thông tin rất quan trọng để hướng dẫn các chính sách y tế cộng đồng.

TS. Riccardo Funari cho biết: “Nhiều nền tảng hiện có cho các xét nghiệm kháng thể là chính xác và đáng tin cậy, nhưng chúng tốn kém và cần được thực hiện trong phòng thí nghiệm bởi những người vận hành được đào tạo. Còn các thử nghiệm khác dễ sử dụng hơn, tiện lợi và nhanh chóng thì không đủ chính xác, điều này cản trở nỗ lực thử nghiệm”.

GS. Amy Shen nói: “Xét nghiệm mới này không chỉ phát hiện ra kháng thể có hay không, nó còn cung cấp thông tin về số lượng kháng thể được hệ miễn dịch tạo ra. Điều này mở rộng đáng kể các ứng dụng tiềm năng, từ việc xử lý COVID-19 đến việc phát triển vắc xin”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)