Tạo ra vi khuẩn chỉ ăn CO để giảm khí nhà kính

Cập nhật, 06:24, Chủ Nhật, 01/12/2019 (GMT+7)

Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Cell, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Weizmann ở Israel cho biết họ đã tạo ra một chủng vi khuẩn Escherichia coli, hay E. coli, ăn CO2 để tạo năng lượng thay vì ăn các hợp chất hữu cơ như đường và chất béo.

Trong sinh học tổng hợp, các nhà khoa học đã cố gắng tạo ra các dị dưỡng, như E. coli, trong phòng thí nghiệm. Mục đích của họ là tạo ra một chủng vi khuẩn có khả năng ăn các chất vô cơ để lấy năng lượng. Nói cách khác, để biến một dị năng thành tự dưỡng cho mục đích tiêu thụ CO2.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ muốn chuyển đổi thực phẩm của E. coli từ đường sang CO2 để giúp tạo ra nguồn thực phẩm và nhiên liệu bền vững hơn và có khả năng hạn chế tác động của sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2 gây ra.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học mô tả cách họ điều chỉnh lại quá trình trao đổi chất của vi khuẩn: họ vẽ sơ đồ gien của vi khuẩn và thêm vào một số gien khác để tạo ra bộ gien mới. Đồng thời họ cấy vào vi khuẩn một loại gien cho phép chúng nhận năng lượng từ chất gọi là formate.

Tuy nhiên, quá trình này chưa đủ để làm cho vi khuẩn thay đổi chế độ ăn của chúng, do đó các nhà khoa học đã “tập dần” thói quen ăn của chúng tách khỏi đường. Ở mỗi giai đoạn trong quá trình trên, tập tính của vi khuẩn làm quen với việc giảm một lượng đường và tiếp nhận thêm một lượng dư CO2 và formate.

Các thế hệ sau của vi khuẩn từ từ thoát khỏi sự phụ thuộc vào đường cho đến khoảng 6 tháng sau đó, chúng đã quen với cơ chế tiêu hóa mới. Một số vi khuẩn trải qua sự biến đổi hoàn toàn về dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng thói quen ăn uống của loại vi khuẩn này có thể có lợi cho sức khỏe của Trái đất.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Discover Magazine)