Quần áo lặn chống cá mập tấn công

Cập nhật, 06:24, Thứ Bảy, 30/11/2019 (GMT+7)

Bộ đồ lặn vừa được các nhà khoa học ĐH Flinder (Úc) phát triển bằng cách sử dụng vật liệu nhẹ có thể giảm mất máu từ vết thương do cá mập cắn.

Với số người tử vong liên quan đến cá mập cắn ngày càng tăng, bộ đồ lặn mới có thể giúp cứu sống những người lướt sóng, thợ lặn và thậm chí cả những người đi biển.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 9 biến thể của 2 loại vải để tạo ra một hỗn hợp sợi polyethylen có trọng lượng phân tử cực cao (UHMWPE)- theo tờ Newsweek. Loại thứ 2 là một trong những loại sợi cứng nhất thế giới, cứng hơn thép gần gấp 10 lần và cứng hơn gần 1,5 lần so với Kevlar-neoprene- một loại cao su tổng hợp thường được sử dụng để chế tạo đồ lặn.

Vật liệu này đã được thử nghiệm với các mô hình 3D trước tiên và sau đó với những con cá mập trắng lớn thật sự, sử dụng các hình nộm bằng gỗ để kiểm tra các vết thủng và vết rách trong trường hợp bị tấn công. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng vật liệu mới này mạnh hơn và có khả năng chống lại các vết cắn, vết rách và vết thủng so chất liệu neoprene tiêu chuẩn.

Mặc dù bộ đồ lặn thực sự làm giảm mất máu, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng vẫn chưa rõ tác động của loại vải mới trên mô người, tức là tổn thương do vết cắn vào mô da.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Newsweek)