Việt Nam phẫu thuật nội soi bằng hệ thống Robot hiện đại nhất thế giới

Cập nhật, 19:47, Thứ Ba, 03/09/2019 (GMT+7)

Bệnh viện K Trung ương vừa triển khai phẫu thuật nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư, đây là thế hệ Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Hai trường hợp bệnh nhân vừa được phẫu thuật tại bệnh viện K bằng hệ thống này cũng là hai bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng hệ thống Robot Da Vinci Xi tại Việt Nam.

Câc bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư đại trực tràng tại bệnh viện K. Ảnh: VGP/Trần Hà
Câc bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư đại trực tràng tại bệnh viện K. Ảnh: VGP/Trần Hà

Theo TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, bệnh viện K, trong các phương pháp ngoại khoa điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0.

Riêng với hệ thống Robot Da Vinci Xi chỉ định cho những bệnh nhân ung thư đầu cổ, hạ họng thanh quản, ung thư phổi, ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan mật tụy, các ung thư phụ khoa, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang … Ngày 30/8, bệnh viện K đã thực hiện 2 ca mổ đầu tiên bằng hệ thống này với sự tham gia của các bác sĩ Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot của bệnh viện K phối hợp với chuyên gia nước ngoài cùng thực hiện.

Bệnh nhân đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này là Nguyễn Thị B, 71 tuổi quê ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Trước đó, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, gầy sút 4 kg trong thời gian ngắn, kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu tươi kéo dài suốt 2 tuần nên đến bệnh viện thăm khám. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trực tràng cao. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ cùng gia đình bệnh nhân đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân B bằng phương pháp nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi.

Một bệnh nhân khác, 60 tuổi, trú tại Hà Nội, cũng được chẩn đoán bị ung thư trực tràng. Sau khi được hội chẩn, bệnh nhân cũng được chỉ định phẫu thuật bằng hệ thống này.

Cả hai bệnh nhân sau mổ (ngày 30/8) đều đã được lấy hoàn toàn khối u và các bác sĩ đánh giá sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định.

“Việc thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi Robot có nhiều ưu điểm, giúp phẫu thuật viên phẫu tích được u đại trực tràng trong tiểu khung chật hẹp, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, lấy được tối đa khối u mà vẫn bảo tồn tổ chức tế bào lành, bảo đảm chức năng tiết niệu sinh dục tốt cũng như bảo toàn được các tổ chức tế bào lành như mạch máu, thần kinh. Vì vậy bệnh nhân sau mổ sẽ hồi phục nhanh, giảm đau tối đa và có giá trị thẩm mỹ cao do sẹo mổ rất nhỏ. Đó là những lợi ích góp phần nâng cao chất lượng và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư”, TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot cho biết.

Theo Hiền Minh/Chinhphu.vn