Công nghệ in laser sản xuất vải thông minh chống thấm trong vài phút

Cập nhật, 06:02, Chủ Nhật, 01/09/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc ĐH RMIT ở Melbourne (Úc) đã phát triển một phương pháp hiệu quả và có thể mở rộng chế tạo nhanh các sản phẩm dệt được gắn với các thiết bị lưu trữ năng lượng.

Chỉ trong 3 phút, phương pháp này có thể tạo ra một miếng vải dệt thông minh có kích thước 10 x 10cm, không thấm nước, có thể co giãn và dễ dàng tích hợp với các công nghệ thu năng lượng.

Công nghệ này cho phép các siêu tụ điện graphene, các thiết bị lưu trữ năng lượng hiệu quả và lâu dài, dễ dàng kết hợp với năng lượng mặt trời hoặc các nguồn năng lượng khác được in trực tiếp lên vải.

TS. Litty Thekkakara, nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học (ĐH RMIT) cho biết: “Hàng dệt thông minh với công nghệ cảm biến, truyền thông không dây hoặc theo dõi sức khỏe tích hợp đòi hỏi các giải pháp năng lượng hiệu quả và đáng tin cậy.

Cách tiếp cận hiện tại để lưu trữ năng lượng dệt thông minh, như khâu pin vào hàng may mặc hoặc sử dụng sợi điện tử, có thể cồng kềnh, nặng nề và cũng có thể có vấn đề về hiệu quả như bị đoản mạch và hỏng hóc cơ học khi tiếp xúc với mồ hôi hoặc với độ ẩm từ môi trường.

Siêu tụ điện dựa trên graphene của chúng tôi không chỉ có thể giặt hoàn toàn, nó có thể lưu trữ năng lượng cần thiết để cung cấp năng lượng cho một sản phẩm may mặc thông minh và nó có thể được sản xuất trong vài phút với quy mô lớn”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Physorg.com/Nanotechnology)