Không có lượng cồn an toàn trong thai kỳ

Cập nhật, 11:12, Thứ Bảy, 04/05/2019 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã thực hiện một trong những bước quan trọng đầu tiên trong việc tìm kiếm những thay đổi sinh học trong não điều khiển rối loạn phổ chứa cồn ở thai nhi (FASD). Công trình mới sử dụng lý thuyết hỗn loạn để phân tích tín hiệu não- được thảo luận trên Tạp chí Chaos- cho thấy những tác động lâu dài.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những thanh thiếu niên tiếp xúc với rượu khi còn trong bụng mẹ cho thấy các kết nối não thay đổi phù hợp với hoạt động nhận thức bị suy giảm.

Phát hiện của họ có được bằng cách đo các phản ứng từ một kỹ thuật hình ảnh não gọi là từ điện não đồ (MEG) và sau đó phân tích chúng bằng các công cụ được phát triển bằng lý thuyết hỗn loạn.

FASD là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật trí tuệ trên toàn thế giới và có liên quan đến một loạt các vấn đề về thần kinh, bao gồm cả ADHD (rối loại tăng động giảm chú ý).

Nghiên cứu của nhóm có thể định lượng được tác động của việc tiếp xúc với rượu bia đối với não đang phát triển.

“Nghiên cứu cung cấp kết quả tích hợp quan trọng cho lĩnh vực FASD”- Julia Stephen- tác giả của bài báo cho biết. Những nỗ lực trước đây nghiên cứu mạch não ở những người bị ảnh hưởng bị trở ngại bởi những khó khăn trong việc đưa ra kết luận từ dữ liệu MEG phức tạp.

Để giải quyết vấn đề, các thành viên của nhóm đã phát triển một kỹ thuật máy tính tinh vi có tên là Cortical Start Spatio-Temporal phân tích đa lưỡng cực, có thể xác định vùng nào của não hoạt động ở các đối tượng nghiên cứu trong máy MEG.

Các đối tượng tiếp xúc với rượu trong bụng mẹ có nhiều khả năng gặp vấn đề với các kết nối thông qua dải mô não nối giữa 2 bên trái và phải của não. Sự thiếu hụt trong lĩnh vực này đã được báo cáo ở những người bị tâm thần phân liệt, đa xơ cứng, tự kỷ, trầm cảm và bất thường về cảm giác.

Lin Gao- một tác giả của bài báo- cho biết: “Công trình này đưa ra bằng chứng chính cho thấy trẻ em tiếp xúc với rượu trước khi sinh có nguy cơ bị suy giảm khả năng nhận thức và các yếu tố phụ khác. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng không có số lượng an toàn hoặc giai đoạn an toàn trong thai kỳ để tiêu thụ rượu bia”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)