Robot phẫu thuật tự điều hướng qua cơ thể

Cập nhật, 20:22, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện nhi Boston đã phát triển một ống thông tự trị tự điều khiển qua cơ thể để không mắc các lỗi tiềm năng về điều khiển hướng của các bác sĩ phẫu thuật.

Phát minh đã đạt được mục tiêu trong một loạt các thử nghiệm trên heo với công nghệ tự điều hướng, hy vọng phẫu thuật có thể được thực hiện hoàn toàn bằng robot.

Tuy nhiên, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm đã cảnh báo một số ca phẫu thuật bằng robot có thể kém hiệu quả hơn so với bác sĩ và công chúng chưa sẵn sàng tin vào cỗ máy tự trị, vì vậy nó có thể khiến một số người sợ hãi.

Vào tháng 3/2018, một trong những xe tự lái của Uber đã tông chết một người đi bộ ở Tempe, Arizona. Các ca phẫu thuật bằng robot đã liên đới ít nhất 144 trường hợp tử vong ở Mỹ. Tuy vậy, nhóm nghiên cứu vẫn luôn tin tưởng một ngày nào đó, robot như vầy sẽ thay thế được bác sĩ trong thực hiện các ca phẫu thuật.

“Điều này không những san bằng sân chơi, mà nó còn nâng cao tính hiệu quả. Mỗi bác sĩ lâm sàng trên thế giới sẽ được vận hành ở mức độ kỹ năng và kinh nghiệm tương đương với người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Đây sẽ là hứa hẹn của robot y tế. Tự chủ có thể là những gì đưa chúng ta đến đó”- TS Pierre Dupont- tác giả nghiên cứu, nhà sinh học nói.

Robot mới có một camera cho phép nó “nhìn thấy” hướng đi, cũng như các cảm biến hoạt động như ăng-ten côn trùng. Thông tin cảm giác mà nó thu được sau đó được so sánh với cơ sở dữ liệu hình ảnh từ các ca phẫu thuật khác giúp robot giải thích môi trường xung quanh. Hệ thống này có ý nghĩa không cần chụp X-quang để hướng dẫn bác sĩ phẫu thuật tự trị xuyên qua cơ thể.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Health)