Nghệ giúp chống khối u đối với ung thư dạ dày

Cập nhật, 20:23, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)

Curcumin được sử dụng rộng rãi làm tăng màu sắc và hương vị cho thực phẩm, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loại bột màu vàng này có nguồn gốc từ rễ củ của cây nghệ cũng có thể giúp ngăn ngừa hoặc chống ung thư dạ dày.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Liên bang São Paulo (UNIFESP) và ĐH Liên bang Pará (UFPA) ở Brazil đã xác định tác dụng điều trị có thể của sắc tố này và các hợp chất hoạt tính sinh học khác có trong thực phẩm đối với bệnh ung thư dạ dày.

Nghiên cứu này là một phần của Dự án chuyên đề được hỗ trợ bởi Quỹ nghiên cứu São Paulo FAPESP. Phát hiện được công bố trên Tạp chí Epigenomics.

“Chúng tôi đã thực hiện một đánh giá rộng lớn các tài liệu khoa học về tất cả các chất dinh dưỡng và các hợp chất hoạt tính sinh học có khả năng ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư dạ dày và phát hiện ra rằng chất curcumin là một trong số đó”- GS Danielle Queiroz Calcagno tại UFPA và là tác giả nghiên cứu- cho biết.

Theo Calcagno, các hợp chất như cholecalciferol (một dạng vitamin D), resveratrol (một polyphenol) và quercetin có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư dạ dày.

Histone là protein trong nhân tế bào tổ chức chuỗi xoắn kép DNA thành các đơn vị cấu trúc gọi là nucleosome. Mỗi nucleosome được tạo thành từ DNA cuộn giống như một ống chỉ xung quanh 8 protein histone (một octamer histone) để nén DNA sao cho vừa với tế bào, nơi nó được đóng gói thành chromatin.

Nghiên cứu cho thấy việc chỉnh sửa histone sau chuyển thể gây ra sự thay đổi trong biểu hiện gien mà không ảnh hưởng đến trình tự DNA. Những biến thể biểu sinh này ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại ung thư khác nhau.

Ngoài curcumin, các hợp chất khác có vai trò chính trong việc điều chỉnh hoạt động của histone là cholecalciferol, resveratrol (có chủ yếu trong hạt nho và rượu vang đỏ), quercetin (có nhiều trong táo, bông cải xanh và hành tây), garcinol (phân lập từ vỏ cây kokum, Garcinia indica) và natri butyrate (được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột thông qua quá trình lên men của chất xơ).

“Các hợp chất này hỗ trợ việc kích hoạt hoặc ức chế các gien liên quan đến sự phát triển của ung thư dạ dày bằng cách thúc đẩy hoặc ức chế acetyl hóa histone”- Calcagno nói.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)