Nên chọn quạt hơi nước, quạt phun sương hay quạt điều hòa?

Cập nhật, 16:47, Chủ Nhật, 07/04/2019 (GMT+7)

Giữa những ngày nóng bức này, giữa quạt hơi nước, quạt phun sương và quạt điều hòa, đâu mới là lựa chọn tối ưu cho người dùng?

Nguyên lý hoạt động của quạt hơi nước.
Nguyên lý hoạt động của quạt hơi nước.

Cả 3 loại quạt là quạt hơi nước, quạt phun sương và quạt điều hòa đều là những thiết bị làm mát. Cả 3 loại quạt này đều có giá rẻ hơn máy lạnh và đều sử dụng nước để làm mát. Bên cạnh đó, chúng đều có thiết kế đơn giản, không cần đặt cố định mà có thể dễ dàng di chuyển.

Tuy vậy, chúng vẫn có nhiều điểm khác nhau, đem lại những tính năng riêng biệt để phù hợp với mỗi nhu cầu của từng người dùng.

Quạt hơi nước hoạt động dựa trên nguyên lý đẩy hơi ẩm ra môi trường xung quanh. Bên trong quạt có một trục cuốn được quấn 1 tấm màng thấm làm từ vải đặc biệt, nước sẽ được thấm qua màng thấm rồi nhờ trục cuốn đưa lên để quạt thổi hơi ẩm ra môi trường bên ngoài. Hơi ẩm này có tác dụng hạ nhiệt độ của môi trường xung quanh.

Quạt phun sương hoạt động theo nguyên lý bay hơi của nước. Bên trong quạt có 1 máy bơm, sẽ bơm nước từ bình chứa, đưa theo một ống dẫn đến trước mặt quạt để tạo thành một luồng hơi sương có thể nhìn thấy được lan tỏa ra môi trường xung quanh.

Quạt điều hòa bên trong có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào.

Máy bơm có công dụng bơm nước làm ướt tấm làm mát để khi không khí đi qua tấm làm mát này sẽ bị hấp thụ nhiệt, hạ nhiệt độ của không khí xuống từ 4- 15 độ C. Sau đó hơi lạnh được thổi ra ngoài làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh.

Ngoài những khác biệt về nguyên lý hoạt động, 3 loại quạt này còn có vài điểm khác nhau mà người dùng cần chú ý so sánh trước khi lựa chọn.

Phạm vi làm mát của quạt hơi nước là thấp nhất, chỉ dưới 12m2, tiếp đến là quạt phun sương, có khả năng làm mát 12- 20m2, phạm vi rộng nhất là quạt điều hòa với khoảng 30m2.

Quạt hơi nước có thể giảm được 3- 5 độ C so với nhiệt độ thông thường, quạt phun sương cũng có thể giảm cùng nhiệt độ như vậy. Còn đối với quạt điều hòa, mức nhiệt độ có thể giảm được là 4-15 độ C.

Quạt hơi nước và quạt phun sương đều có khả năng làm ẩm không khí còn quạt điều hòa thì không có khả năng này. Vì vậy mà quạt hơi nước và quạt phun sương có thể sẽ làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử trong gia đình do hơi ẩm được
cung cấp.

Ngoài ra, các thiết bị này cũng sẽ có tích hợp thêm một vài tính năng khác. Điển hình là quạt phun sương sẽ có một số model có tính năng đuổi muỗi trong khi 2 loại quạt kia không có. Hay quạt điều hòa có thể tạo ra được ozone diệt khuẩn mà quạt phun sương và quạt hơi nước không làm được.

Tất nhiên, giá của cả 3 sản phẩm này cũng sẽ chênh lệch đôi chút: quạt hơi nước có giá từ 2,5- 3,2 triệu đồng, quạt phun sương có giá từ 2- 2,7 triệu đồng, quạt điều hòa có giá cao từ 2,7- 5,3 triệu đồng.

Mỗi loại quạt đều có những đặc điểm, tính năng và ưu nhược điểm riêng. Tùy vào khả năng tài chính, không gian sống cũng như những tiện ích của quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể chọn được loại quạt ưng ý, hợp lý cho gia đình mình nhé.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Dân trí)