Cuba bắt đầu thử nghiệm phát miễn phí thuốc chống HIV

Cập nhật, 10:02, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

Cuba hôm qua cho biết, nước này đã tiến hành các cuộc thử nghiệm thuốc kháng virus ARV đối với người chưa nhiễm HIV với hy vọng mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn virus này lây lan từ người có bệnh sang cộng đồng.

Theo ý kiến của các chuyên gia, loại thuốc đang được thử nghiệm này có khả năng giảm nguy cơ nhiễm virus HIV lên tới hơn 90% nếu mỗi ngày uống một viên thuốc và tuân thủ chỉ định của các bác sĩ.

Phương pháp điều trị này còn khá mới tại châu Mỹ. Cho đến năm 2018, mới chỉ có Bahamas, Barbados, Brazil, Canada và Mỹ áp dụng phương pháp này trong chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Từ ngày 6/3, chương trình thử nghiệm đã được tiến hành với 28 người tại Cardenas, thành phố phía tây tỉnh Matanzas. Đây là thành phố có tốc độ phát triển dân số nhanh, hiện có 234 ca nhiễm HIV và trung bình mỗi năm có thêm khoảng 30 ca nhiễm mới.

Luật sư Niura Perez Castro, người phụ trách chương trình ngăn chặn HIV/AIDS và viêm gan, cho biết loại thuốc này được cấp phát miễn phí cho những người có nguy cơ bị nhiễm HIV.

Đây là một dự án chung với Tổ chức Y tế Pan American tại Cuba, trong nhiều năm qua đã có những nỗ lực không ngừng để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Tính đến tháng 10/2017, tổng số ca nhiễm HIV ở Cuba là 23.283 ca, với 86% số bệnh nhân được điều trị bằng thuốc miễn phí.

Theo Nhân dân