Thêm một bệnh nhân loại bỏ được virus HIV khỏi cơ thể

Cập nhật, 09:25, Thứ Tư, 06/03/2019 (GMT+7)

Một bệnh nhân Anh đã trở thành trường hợp thứ hai trên toàn thế giới loại bỏ virus HIV ra khỏi cơ thể sau khi được ghép tủy xương của người có kháng thể chống HIV.

Từ khi bùng phát vào những năm 1980, đại dịch AIDS đã cướp đi tính mạng khoảng 35 triệu người. (Ảnh: Alamy Stock)
Từ khi bùng phát vào những năm 1980, đại dịch AIDS đã cướp đi tính mạng khoảng 35 triệu người. (Ảnh: Alamy Stock)

Giáo sư nghiên cứu HIV Ravindra Gupta (Đại học Cambridge), đồng Trưởng nhóm điều trị bệnh nhân này cho biết, bệnh nhân không còn dấu hiệu nhiễm HIV từ khi người này trải qua ca cấy ghép tế bào gốc tủy xương ba năm trước và sau khi ngừng dùng thuốc ức chế virus HIV phát triển trong cơ thể.

Theo Giáo sư Gupta, người bệnh đã “được chữa khỏi về mặt chức năng” và “đang trong giai đoạn thuyên giảm bệnh”. Tuy nhiên, Giáo sư cho rằng, còn quá sớm để khẳng định trường hợp này đã khỏi bệnh.

Nam bệnh nhân của Giáo sư Gupta nhiễm HIV từ năm 2003 và đến năm 2012, ông tiếp tục bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu Hodgkin's Lymphoma.

Năm 2016, khi bệnh ung thư của ông diễn biến xấu đi, các bác sĩ quyết định tiến hành ghép tủy xương cho ông và nhận định “đây thật sự là cơ hội sống cuối cùng” của người bệnh.

Bệnh nhân đầu tiên loại bỏ được virus HIV trong cơ thể là ông Timothy Brown (người Mỹ). Ông Brown cũng trải qua phương pháp điều trị tương tự ở Đức, vào năm 2007.

Hai trường hợp được điều trị thành công có điểm chung là được cấy ghép tế bào gốc tủy xương từ người hiến tặng có đột biến gien hiếm gặp mang tên "CCR5 delta 32”. Đột biến gien này có khả năng kháng virus HIV.

Ngoài ông Brown và trường hợp bệnh nhân người Anh nêu trên, các nhà khoa học còn thử nghiệm phương pháp chữa trị tương tự đối với một số người mắc AIDS khác nhưng đều thất bại.

Giáo sư Gupta cho biết, phương pháp điều trị này không tương thích với mọi bệnh nhân, nhưng đã mang lại hy vọng đẩy lùi thành công căn bệnh thế kỷ.

Nghiên cứu của nhóm bác sĩ do Giáo sư Gupta làm đồng Trưởng nhóm được công bố trên Tạp chí Nature ngày 5/3.

Theo Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS, tính đến năm 2017, thế giới có gần 36.9 triệu người đang chung sống với HIV/AIDS. Những cái chết liên quan tới AIDS đã giảm hơn 51% kể từ năm 2004, giai đoạn cao điểm của đại dịch này.

Theo Nhân dân