Phát hiện 2 hành tinh lạ nặng gấp 26 và 190 lần Trái đất

Cập nhật, 10:53, Thứ Bảy, 02/03/2019 (GMT+7)

Qua dữ liệu của Vệ tinh khảo sát hành tinh ngoài (TESS) của NASA, các nhà du hành vũ trụ phát hiện ra 2 “gã khổng lồ khí ấm”, lần lượt nặng gấp 26 và 190 lần Trái đất.

Cặp hành tinh lạ này quay quanh một ngôi sao mang tên TOI-216, chiếm khoảng 87% khối lượng Mặt trời, cách Trái đất chúng ta khoảng 583 năm ánh sáng.

Mặc dù TOI-216 có đường kính chỉ bằng 84% Mặt trời nhưng 2 hành tinh quay quanh nó lại cực kỳ to lớn. Đó là 2 hành tinh khí, dạng hành tinh giống như Sao Mộc của hệ Mặt trời.

Hành tinh thứ nhất TOI-216b có kích thước khoảng 8,2 lần Trái đất nhưng nặng gấp 26 lần hành tinh chúng ta. “Gã khổng lồ” thứ 2 mang tên TOI-216c, lớn gấp 11,3 lần Trái đất nhưng nặng hơn đến 190 lần. 2 hành tinh này đều rất nóng, có nhiệt độ bề mặt trung bình lần lượt là 357oC và 224oC.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu sâu hơn về 2 “gã khổng lồ khí” này và hứa hẹn công bố bài báo chi tiết trên Tạp chí Khoa học Monthly Notices of the Royal Astronomical Society trong thời gian gần nhất.

Hệ thống hành tinh TOI-216 cho thấy một số điểm tương đồng gần gũi với hệ thống Kepler-9, nhưng sáng hơn 1,6 độ- ông David Kipping- tác giả chính thuộc Trường ĐH Columbia cho biết.

TESS là một trong những vệ tinh mang nhiệm vụ tìm các hành tinh ngoài, nhất là các “bản sao Trái đất” của NASA, được ra mắt vào tháng 4/2018.

NASA vừa tiết lộ về kế hoạch phóng một “kính viễn vọng không gian sâu” mang tên WFIRST, có hình thức khá tương đồng kính viễn vọng không gian kiêm tàu vũ trụ Hubble nhưng mạnh gấp 100 lần. Đây sẽ là thiết bị thay thế cho Kính viễn vọng không gian Kepler, “gã thợ săn hành tinh” đã kết thúc nhiệm vụ vào tháng 10 năm ngoái, sau khi tìm kiếm được 2.600 hành tinh ngoài Hệ