Ép buộc người khác uống rượu bia sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng

Cập nhật, 15:58, Thứ Tư, 07/10/2020 (GMT+7)

Từ ngày 15/11, ép người khác uống rượu bia, uống rượu bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập có thể bị phạt 1-3 triệu đồng.

Đây là một trong rất nhiều nội dung mới tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế được Chính phủ ban hành ngày 28/9/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020 (thay thế Nghị định 176).

Cụ thể, Nghị định 117 đã quy định rất rõ vi phạm cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đặc biệt, tại điểm b, mục 2 Điều 30 của nghị định quy định phạt từ 500- 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi: uống rượu bia tại địa điểm không uống rượu, bia theo quy định của pháp luật (cơ sở y tế, cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc); xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống bia.

Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với các hành vi: Uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; Ép buộc người khác uống rượu bia.

Ngoài ra, tại Điều 34 Nghị định cũng quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, nghị định nêu rõ phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi: Không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu bia trong cơ quan, tổ chức; Không tổ chức thực hiện quy định không uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức; Không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu bia trong địa điểm không được uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý điều hành; Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về không được uống, không được bán rượu, bia tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Đặc biệt, Nghị định 117 mới được ban hành quy định rất rõ mức xử phạt đối với các quảng cáo rượu, bia vi phạm quy định. Những quảng cáo vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng khi sử dụng người chưa 18 tuổi trực tiếp tham gia quảng cáo.

Cùng với đó, cũng sẽ phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia có thông tin, hình ảnh khuyến khích uống rượu, bia; thông tin có nội dung, hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.

Đáng lưu ý, tại điều 33, Nghị định 117 quy định phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ với các hình thông tin, nội dung hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, hấp dẫn về giới tính...; hoặc sử dụng những vật dụng, hình ảnh, biểu tượng âm nhạc trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên, sử dụng hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi để quảng cáo rượu bia.

Theo bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật phòng chống tác hại rượu bia đã làm rõ thêm, quy định thêm nhiều địa điểm cấm sử dụng rượu bia như công viên (ngoại trừ các nhà hàng có bán rượu bia và được cấp phép trước nghị định này), rạp chiếu phim, cơ sở văn hóa, thể thao...

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt Nam năm 2018 cao so với nhiều quốc gia trong khu vực. Ước tính trung bình mỗi người Việt Nam trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất trong một năm, nhiều hơn so với người Trung Quốc và cao gấp 4 lần so với người Singapore.

Sử dụng rượu, bia là thói quen tiêu dùng đã tồn tại lâu đời ở nhiều nước cũng như ở Việt Nam, được coi là phương tiện giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, việc gia tăng tiêu thụ rượu, bia như hiện nay đồng nghĩa với hao tổn nhiều về sức khỏe, tiền bạc và những hệ lụy khác do sử dụng rượu bia đem lại như: tai nạn giao thông, chấn thương, bạo lực gia đình, mất an ninh trật tự,...

Các bằng chứng khoa học chứng minh: rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế ICD 10, là một trong bốn yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ bảy thông qua ngày 14/6/2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới đối với công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia./.

Theo Đỗ Thoa/ĐCSVN