90 năm tập hợp sức mạnh toàn dân tộc

Cập nhật, 05:14, Thứ Tư, 18/11/2020 (GMT+7)

Kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước và đoàn kết của dân tộc ta, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta chủ trương đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ trong Mặt trận Dân tộc thống nhất để cùng nhau chống kẻ thù chung vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã đạt kết quả tích cực, diện mạo từ thành thị đến nông thôn khởi sắc.
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã đạt kết quả tích cực, diện mạo từ thành thị đến nông thôn khởi sắc.

Thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc

Trải qua quá trình xây dựng và chiến đấu, Mặt trận Dân tộc thống nhất tỉnh Vĩnh Long luôn thể hiện vai trò tập hợp lực lượng, mở rộng đoàn kết, nâng cao tinh thần yêu nước và chí khí cách mạng cho nhân dân, nhiều nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, dân tộc sau khi tham gia vào Mặt trận đã kiên trì phấn đấu, hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Thực hiện chủ trương, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long rất quan tâm đến việc thực hiện các chính sách nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc như chính sách đối với tôn giáo, dân tộc, nhân sĩ, trí thức, những người tham gia chế độ cũ... Qua đó đã tuyên truyền, vận động họ cùng quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện tốt các phong trào cách mạng của tỉnh, đoàn kết gắn bó cùng nhau xây dựng quê  hương, đất nước.

Đồng thời, MTTQ luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, truyền tải kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, qua mỗi lần triển khai có từ 90% hộ dân trở lên được tiếp thu.

Những căn nhà đại đoàn kết được trao thể hiện tinh thần đoàn kết, hết mực yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của đồng bào ta.
Những căn nhà đại đoàn kết được trao thể hiện tinh thần đoàn kết, hết mực yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của đồng bào ta.

Phát động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, “nếp sống văn minh nơi công cộng”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tạo được sức lan tỏa mạnh, đã có nhiều mô hình hay, sáng tạo trong nhân dân, được đông đảo nhân dân đồng tình, hưởng ứng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; diện mạo đô thị, nông thôn và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, kết quả cuộc vận động đã được Trung ương điển hình cả nước.

Bà Trương Phượng Thúy- Ủy viên Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long- cho biết, MTTQ TP Vĩnh Long luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực, từ chăm lo đời sống cho người dân, giám sát phản biện, kịp thời đưa tiếng nói của người dân đến với Đảng và Nhà nước cho đến công tác tuyên truyền để nhân dân cùng đồng thuận trong các hoạt động của Đảng và Nhà nước… MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với truyền thống MTTQ 90 năm qua.

Từ những kết quả nổi bật nêu trên, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng ba; có 30 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, có 10 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc, toàn diện trong công tác mặt trận.

Thành tựu qua 90 năm

Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động đã đi vào lòng dân, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, được đông đảo nhân dân đồng tình và hưởng ứng.

Kết quả đến nay, có 54/87 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và TX Bình Minh được công nhận đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, hoàn thành trước 2 năm so nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, 13/20 phường- thị trấn đạt đô thị văn minh, TP Vĩnh Long được công nhận đô thị loại II, TX Bình Minh được công nhận đô thị loại III, tỉnh Vĩnh Long đạt tiêu chí tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Nhu- Bí thư kiêm Trưởng ấp Tường Nhơn A (xã Tường Lộc- Tam Bình) cho biết, nhờ làm tốt công tác vận động tập hợp nhân dân mà diện mạo nông thôn đã đổi mới, cuộc sống người dân nâng cao. Chúng tôi nguyện cùng nhau tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bên cạnh, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, lá lành, đùm lá rách, UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động quỹ “Vì người nghèo” được trên 328 tỷ đồng, hỗ trợ 22.387 căn nhà cho đối tượng nghèo và hỗ trợ cho nhiều đối tượng khác điều trị bệnh, học bổng, quà tết, dụng cụ sản xuất; vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 3.500 tỷ đồng, đã giúp hàng ngàn lượt hộ nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Phấn khởi trong căn nhà đại đoàn kết được hỗ trợ cất từ nguồn quỹ Vì người nghèo của địa phương, ông Huỳnh Văn Ve (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) không còn canh cánh nỗi lo “mưa tạt gió lùa” ngày trước. “Gia đình tôi là hộ nghèo, được địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng rồi gom góp thêm 20 triệu đồng để hoàn thành căn nhà này. Tôi mừng lắm, chăn nuôi gà vịt kiếm thêm thu nhập, nhờ đó vươn lên không còn là hộ nghèo nữa rồi”- ông Ve xúc động chia sẻ.

Ngoài ra, MTTQ các cấp còn thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Cùng với công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước, MTTQ cùng với các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động kiều bào, thân nhân kiều bào, góp phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa nhân dân tỉnh Vĩnh Long với bạn bè quốc tế.

Thời gian qua đã có 366 đoàn khách, hàng năm có trên 200.000 lượt người nước ngoài đến Vĩnh Long công tác, học tập và tham quan, du lịch; có 50 dự án đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Vĩnh Long với tổng vốn đầu tư trên 310 triệu USD.

Công tác giám sát, phản biện xã hội được MTTQ quan tâm thực hiện đã phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.
Công tác giám sát, phản biện xã hội được MTTQ quan tâm thực hiện đã phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

Ông Lê Quang Đạo- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- khẳng định, qua 90 năm thực hiện nhiệm vụ xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, có thể khẳng định Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam không ngừng lớn mạnh, xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, là nơi tập hợp khối đoàn kết thống nhất toàn dân tộc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần đưa đất nước Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón nhấn mạnh: Với truyền thống vẻ vang trải qua 90 năm hình thành và phát triển, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vị trí, vai trò của mình là tổ chức liên minh chính trị, ra sức tập hợp, đoàn kết mọi tầng lớp, giai cấp trong xã hội, cổ vũ các tầng lớp nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019- 2024) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025) đề ra; xây dựng Vĩnh Long trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững, xã hội lành mạnh, người dân Vĩnh Long có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA