Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Gắn kết tình làng nghĩa xóm

Cập nhật, 08:37, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

Trong ngày 14/11/2020, tất cả các khu dân cư trong tỉnh tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam- Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, huy động toàn thể nhân dân trong khu dân cư tại các địa phương cùng tham dự, góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, tạo niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón trao quà cho hộ nghèo ở xã Nhơn Bình (Trà Ôn) nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón trao quà cho hộ nghèo ở xã Nhơn Bình (Trà Ôn) nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tình đoàn kết, gắn bó tại khu dân cư

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gồm phần lễ là tổ chức các hoạt động trao nhà đại đoàn kết, khánh thành các công trình dân sinh, công cộng đã thực hiện trong phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động, báo cáo kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Bên cạnh phần lễ, bà con còn sôi nổi tham gia phần hội với các trò chơi dân gian như bịt mắt đập bong bóng, nhảy bao bố, đua xe chậm, kéo co,… hòa cùng những lời ca, tiếng hát càng làm cho mọi người gắn kết với nhau hơn.

Phần hội là tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, những nét truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; thể hiện tình đoàn kết, gắn bó tại khu dân cư. Ngày hội đã thực sự trở thành hoạt động ý nghĩa, có thể thấy mỗi người dân về dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đều mang trong mình niềm vui, phấn khởi khi quê hương ngày một đổi thay.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- thăm hỏi tặng quà cho hộ gia đình chính sách tại ấp Phú Mỹ 2 (xã Đồng Phú- Long Hồ).
Ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- thăm hỏi tặng quà cho hộ gia đình chính sách tại ấp Phú Mỹ 2 (xã Đồng Phú- Long Hồ).

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở ấp Phú Mỹ 2 (xã Đồng Phú- Long Hồ) trở nên có ý nghĩa hơn đối với gia đình ông Trương Văn Thum khi được nhận phần quà từ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm. Là hộ gia đình nghèo của ấp, hơn 70 tuổi ông Thum cảm nhận rõ rệt không khí ngày hội Đại đoàn kết qua từng năm tổ chức.

“Tôi rất vui khi cùng bà con vừa tham gia ngày hội vừa nhận được sự quan tâm giúp đỡ, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của các cấp chính quyền và đồng bào”- ông Thum xúc động chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm chúc mừng những đổi thay diện mạo nông thôn của xã Đồng Phú, đời sống người dân cũng được nâng lên, đó là nhờ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phối hợp chặt chẽ Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ông yêu cầu xã tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, ngày càng nâng cao đời sống người dân.

Niềm vui nhân đôi

Đến ấp Tường Nhơn A (xã Tường Lộc- Tam Bình), không khí của ngày hội cũng lan tỏa đến từng nhà, từng người dân, bởi mọi người đều hiểu đây là dịp cùng nhìn lại những kết quả đạt được sau một năm phấn đấu thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; gặp gỡ, trao đổi, vui chơi giải trí, thắt chặt thêm khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mở đầu ngày hội Đại đoàn kết bằng những bài vọng cổ ngọt ngào của các ca sĩ “làng quê”, bà con xúm xít hỏi thăm nhau, bàn chuyện thay đổi của xóm ấp mình. Ấp Tường Nhơn A hôm nay có 245 hộ dân với 1.506 nhân khẩu; hệ thống thủy lợi khép kín, đảm bảo phục vụ sản xuất; giao thông được nhựa hóa, đan hóa, đảm bảo lưu thông trong 2 mùa mưa nắng.

Chú Lưu Văn Mười Hai (ấp Tường Nhơn A) phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi vô cùng phấn khởi khi được chọn là địa điểm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết trong ấp. Được nghe bà con chia sẻ niềm vui, đóng góp ý kiến để ấp ngày một phát triển hơn như vầy, tôi mong năm nào cũng
tổ chức”.

Niềm vui ngày hội được nhân lên khi Ban công tác Mặt trận ấp Tường Nhơn A thông báo đã vận động giúp 3 hộ gia đình có được căn nhà đại đoàn kết khang trang và bàn giao đúng vào ngày hội Đại đoàn kết của ấp.

Tuyến đèn đường ấp Tường Nhơn A dài 2,4km cũng được cắt băng khánh thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông về đêm, góp phần xây dựng cảnh quan xanh- sạch- đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, chung tay xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo bà Văn Lệ Trinh (Khóm 3, Phường 3- TP Vĩnh Long), ngày hội Đại đoàn kết là dịp để tổng kết công tác mặt trận trên địa bàn phường. Có thể nói công tác mặt trận của phường thực hiện rất tốt, đã gắn kết tốt mối quan hệ giữa dân với chính quyền địa phương, nhất là Ban công tác Mặt trận khóm đi vận động các phong trào đều được đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, năm 2020, vận động quỹ “Vì người nghèo” của phường vượt chỉ tiêu đề ra.

Các trò chơi dân gian vui tươi thu hút nhiều người dân tham gia, tạo không khí sôi nổi, gắn kết tình làng xóm.
Các trò chơi dân gian vui tươi thu hút nhiều người dân tham gia, tạo không khí sôi nổi, gắn kết tình làng xóm.

Ông Nguyễn Tấn Anh (ấp Tường Ngãi, xã Nhơn Bình- Trà Ôn) cho biết, địa bàn khu dân cư ấp Tường Ngãi rất vinh dự và tự hào được đón tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các ban ngành tỉnh, huyện về chung vui trong ngày lễ. Nhiều năm liền, khu dân cư ấp Tường Ngãi đã đạt ấp văn hóa tiêu biểu, phát huy sức mạnh tập thể của quần chúng nhân dân nên đời sống người dân ngày càng khởi sắc.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón mong rằng chính quyền địa phương xã Nhơn Bình tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống cho người dân ngày càng tốt hơn, nhất là chăm lo cho gia đình người có công, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng; gắn kết khối đoàn kết trong khu dân cư, phải gần gũi để lắng nghe góp ý và giải quyết những thắc mắc của bà con nhân dân.

Tập trung làm tốt cơ cấu lại nông nghiệp để phát triển nông nghiệp tốt hơn, đầu tư phát triển giao thông nông thôn nối liền ấp, xóm. Từ đó mới phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN