365 ngày đều là Vu Lan

Cập nhật, 20:03, Thứ Năm, 27/08/2020 (GMT+7)

Mỗi khi mùa Vu Lan về, rất nhiều người con bày tỏ lòng hiếu thảo của mình đối với đấng sinh thành. Điều đó rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn. Tuy nhiên, không ít người, sau mùa Vu Lan thì đi ngược lại với những gì mà mình từng bày tỏ với cha, với mẹ. 

Những đóa hồng tươi thắm, hay những món quà vô cùng thiết thực mà cha mẹ nhận được bỗng trở nên vô nghĩa khi con cái bất hiếu. Con cái xem cha mẹ chỉ là công cụ để thể hiện bản ngã, điều đó càng buồn hơn rất nhiều.

Đã có nhiều câu chuyện mà truyền thông đưa tin về lòng hiếu thảo giả tạo. Đơn cử một trường hợp, khi có chồng ở nhà, nàng dâu tỏ ra hiếu thảo với mẹ chồng, cơm bưng nước rót tới tận giường. Lúc nào có mặt chồng, người vợ cũng ngọt ngào với mẹ. Nhưng khi chồng vắng nhà thì mọi việc quay ngoắt...

Nhờ gắn camera lén mà chồng phát hiện vợ đánh đập người mẹ già đáng thương của mình... Có trường hợp, các con trong gia đình giành nuôi cha mẹ mình cho bằng được không phải để chứng minh rằng mình hiếu thảo mà chỉ làm cái cớ cho cha mẹ thấy mình phụng dưỡng, từ đó cho chia đất đai, tài sản mà người già đã tích cóp cả đời.

Khi có các anh chị em đến thăm thì luôn tỏ ra một người con hiếu thảo đúng nghĩa, lo lắng cho cha mẹ từng muỗng cháo, từng ly nước. Cốt là để khẳng định rằng mình có đủ khả năng để lo cho ba mẹ. Thậm chí lúc không có anh chị em ở đây, họ vẫn sẵn sàng “diễn sâu” để làm vừa lòng đấng sinh thành. Nhưng một khi gia tài đã được chia, hoặc không chia, thì mọi chuyển sẽ thay đổi đến chóng mặt.

Cũng có tình huống họ thể hiện sự hiếu thảo trong những ngày lễ đặc biệt như Vu Lan, 8/3, 20/10, sinh nhật đấng sinh thành... chỉ để khoe hình với bạn bè trên mạng xã hội, theo phong trào báo hiếu, để người khác nhìn nhận rằng mình là người con hiếu thảo, biết quan tâm đến cảm xúc của cha mẹ, ông bà.

Nhưng họ lại quên rằng, một người con thật sự hiếu thảo thì không ai phô trương và đặt nặng hình thức như vậy. Một khi đã là một người con yêu thương cha mẹ thì đâu cần người khác biết. Chỉ cần tình cảm thiêng liêng ấy xuất phát từ tâm thiện, lặng lẽ thể hiện, lặng lẽ duy trì, bao nhiêu đó là đủ. Người ngoài có thể sẽ không hiểu, nhưng cha mẹ sinh ra mình am tường từng chi tiết một. Và một khi điều mình hướng đến đã được giải quyết rõ ràng, thì cần chi bên ngoài xã hội nói gì?

Cần nhắc lại, việc con cái thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ mình trong mùa Vu Lan là một việc nên làm. Vì đây là một lễ lớn, mang tính biểu tượng, giáo dục, nhằm nhắc nhở con cháu biết yêu thương ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, đừng mượn lễ mà phô trương hình thức, khoe mẽ để cho thiên hạ biết mình hiếu thảo, điều đó hoàn toàn không nên. Đặc biệt, thể hiện lòng hiếu thảo không chỉ riêng tháng 7 âm lịch, mà cần phải 365 ngày trong năm. Vì đối với cha mẹ, thì sự hiếu thảo là cả một đời người.

ĐẶNG TRUNG THÀNH