Văn hóa giao thông

Cập nhật, 07:15, Thứ Ba, 29/09/2020 (GMT+7)

An toàn là tiêu chí hàng đầu phải đảm bảo khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông chúng ta cũng cần phải có văn hóa.

1. Cuối tuần qua, tôi có dịp về thăm quê. Trên tuyến đường huyện, một chiếc cầu đang sửa chữa buộc dòng xe 2 bên phải đi chậm lại. Khi xe tôi cùng 2- 3 xe khác đang “nối đuôi” nhau qua được 2/3 cầu thì có một xe khách đang chuẩn bị lên dốc cầu phía ngược lại. Vừa thấy “đoàn xe” chúng tôi, anh phụ xế liền nhoài người ra cửa xe quát: “Bộ đui hay sao mà không thấy xe lớn vậy mấy cha?”

Chú chạy trước tôi liền nói: “Mấy anh không thấy chúng tôi lên trước và qua gần hết cầu rồi hay sao?” Anh phụ xế tỏ ra bực dọc, hung hãn: “Lẹ lẹ dùm đi ông nội. Xe lên, kẹt cứng bây giờ. Có bằng lái chưa, không dám chạy lẹ, chạy yếu vậy thì đừng có chạy xe”. Bấy giờ, một người trong đội sửa chữa cầu lên tiếng: “Xe người ta lên cầu trước phụ xế ơi.

Cầu đang sửa mà, nhường nhịn nhau một chút đi”. Thấy nhiều người cùng phản ứng, anh phụ xế kia mới thôi “lớn tiếng” nữa. Nhưng ai cũng nghe thấy, miệng anh ta vẫn đang lầm bầm những câu tục tĩu.

2. Trưa giữa tuần, phố đang nắng gắt. Bỗng, mây đen kéo tới. Trời bắt đầu “rớt hột”. Đang giờ đến sở làm nên đường phố đông đúc.

Và, ai cũng vội vã vì… mưa. Ở ngã tư đèn xanh- đèn đỏ, có một cụ bà với xấp vé số trên tay đang đứng chờ để qua lộ. Đèn báo đỏ, bà định bước theo làn sơn trắng nhưng chưa được vì dù thấy bà nhưng những chiếc xe máy rẽ phải vẫn giữ nguyên ga để quẹo. Bà đứng đợi và đôi chân già yếu phải bước nhanh, bước vội. Bởi, hết xe rẽ phải cũng là lúc đèn đỏ bật đã quá nửa giờ rồi.

Cuối cùng, bà cũng thở phào vì đã sang được bên kia đường nhưng trong ánh mắt vẫn còn ẩn chứa nỗi lo sợ mang tên xe cộ cùng đôi chân run rẩy và xấp vé số đã bị thấm một ít nước mưa.

Trên đây là 2 trường hợp trong số rất nhiều trường hợp mà tôi đã từng chứng kiến thể hiện ý thức khi tham gia giao thông của một số người còn rất tệ. Việc bị chậm trễ do một số yếu tố khách quan mà mình không biết trước như: cầu bị ùn tắc do đang sửa chữa, đường bị “bế” tạm thời để nâng cấp buộc phải đi đường vòng hay bất chợt trời đổ mưa chẳng hạn,… thì đó là điều không ai mong muốn.

Song, hợp tác, giúp đỡ, nhường nhịn nhau- nhất là đối với người già, trẻ em, người khuyết tật- là việc chúng ta nên làm khi gặp “sự cố” trong tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông cũng cần phải có văn hóa.

Văn hóa trong giao thông sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Và, văn hóa giao thông được tạo nên bởi những người tham gia giao thông có văn hóa. Vì vậy, chúng ta hãy luôn là người tham gia giao thông có văn hóa nhé!

NHƯ Ý