Cẩn trọng khi mua thực phẩm chay

Cập nhật, 08:36, Thứ Tư, 02/09/2020 (GMT+7)

Một mùa Vu Lan nữa lại về, để báo đáp công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành, nhiều người đã chọn cách ăn chay.

Bên cạnh đó, ăn chay còn là xu hướng được nhiều người lựa chọn để thay đổi khẩu vị, giảm cân, nâng cao sức khỏe. Nắm bắt nhu cầu này, các nhà sản xuất thực phẩm chay đã tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm chay. Tuy nhiên, các loại thực phẩm chay cũng tiềm ẩn rủi ro về hàng gian, hàng kém chất lượng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Rảo một vòng quanh chợ phường những ngày tháng 7 âm lịch này, trái với không khí vắng vẻ của những quầy bán thịt, cá,… các quầy bán thực phẩm chay luôn được nhiều khách lui tới. Nếu các mặt hàng nấm, rau củ, tàu hủ,… người tiêu dùng ra chợ trễ một chút là thường hết hàng thì các quầy thực phẩm chay khô hoặc đã chế biến sẵn mặc dù hút hàng nhưng luôn phong phú và đa dạng từ sản phẩm đến nguyên liệu.

Tôi ghé vào một cửa hiệu tạp hóa ngỏ ý muốn mua nguyên liệu để nấu món kho chay thì người bán bảo: “Nhiều lắm! Heo chay, bò chay, gà chay, tàu hủ ky, nấm mèo, nấm đông cô,… Em muốn ăn gì thì mua nấy”.

Tôi mua 20.000đ nấm đông cô thì nhận được nấm đã được phân sẵn, bỏ trong bịch ny lông trắng trơn không nhãn mác, xuất xứ, đặc biệt có 2- 3 tai nấm quan sát thấy lớp phấn trắng bên ngoài biểu hiện của mốc meo. Tôi đem thắc mắc này hỏi thì nhận được câu trả lời của người bán: “Bình thường mà cưng! Về rửa nước là hết liền. Đồ khô là vậy! Chị mua số lượng lớn rồi về phân nhỏ ra bán lại. Chị mua ở cơ sở uy tín đàng hoàng. Cưng cứ yên tâm!”

Thiết nghĩ, để làm được thực phẩm khô (trong đó có thực phẩm khô chay) thì việc tẩm ướp chất này, chất nọ trong chế biến và bảo quản là điều chắc chắn. Đối với những cơ sở chế biến, sản xuất có uy tín, tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm thì những loại phụ gia mà các cơ sở này sử dụng sẽ nằm trong danh sách các phụ gia được phép dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế.

Nhưng bên cạnh đó, có một số cơ sở vì chạy theo lợi nhuận, họ sẽ sử dụng các loại phụ gia không được phép dùng trong chế biến thực phẩm, giá thành thấp để chế biến thực phẩm. Hoặc nhập khẩu những sản phẩm không nhãn mác, không hạn sử dụng để bán. Những thực phẩm này khi vào cơ thể có thể gây tổn thương các cơ quan, thay đổi chức năng hoạt động của cơ thể, một số chất có thể đưa đến bệnh ung thư.

Và, trên thực tế, đã có rất nhiều vụ thực phẩm chay mất an toàn vệ sinh thực phẩm bị các cơ quan chức năng phát hiện mà cụ thể là việc có ít nhất 8 người bị ngộ độc khi ăn pate Minh Chay vừa được công bố là một điển hình.

Vì vậy, để có được một mùa Vu Lan an toàn và trọn vẹn, khi lựa chọn thực phẩm chay, chúng ta nên chọn những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chú ý hạn sử dụng của sản phẩm. Bên cạnh đó, cần chú ý tới màu sắc của sản phẩm, tránh mua thực phẩm đã bị mốc, thực phẩm tẩy trắng hay sản phẩm chế biến sẵn dùng nhiều phẩm màu lòe loẹt,…

Chúng ta nên chọn mua sản phẩm tại những cửa hàng uy tín, lâu năm, đặc biệt là có giấy chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, khi chế biến thức ăn chay, chúng ta cũng cần phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong bữa ăn.

NHƯ Ý