Bắt buộc lao động công ích khi xả rác bậy- cần nhân rộng!

Cập nhật, 14:41, Thứ Sáu, 28/08/2020 (GMT+7)

Ông Huấn và ông An ở trong một khu dân cư ven thành phố, đang ngồi uống cà phê sáng tại một quán cóc lề đường gần nhà. Vừa nhâm nhi cà phê, chuyện trò, 2 ông còn có thói quen tranh thủ “lướt” điện thoại để xem tin tức có gì mới và “nóng” trong ngày. Được một lát, ông Huấn reo to, cười khoái chí, tự bảo:

- Phải như thế chứ, được lắm, được lắm…!

Thấy vậy, ông An ngừng xem điện thoại, hỏi:

- Ông làm gì mà như bắt được vàng vậy? Có tin tức gì mới, “hot” thì nói tôi nghe xem nào…

- Đây này, tin tức mới nhất trên báo Người Lao Động là tại Phường 13 (quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) có tổ tự quản thành lập để trị vấn nạn vứt xả rác bậy bạ không đúng nơi đúng chỗ…! Cái hay của vấn đề là ở đây cắt cử ra người trông coi, canh chừng tại các “điểm đen” có rác thải tự phát, để sau khi bắt được đối tượng nào đó mang rác ra vứt, đổ bừa bãi thì lập biên bản xử phạt tiền theo khung quy định. Ngoài ra, người vi phạm phải lao động công ích bằng cách dọn dẹp sạch sẽ số rác thải mình xả ra, cũng như rác của những người khác đã thải ra trước đó còn đang tồn tại trong khu vực.

Đợi ông Huấn kể hết thông tin, ông An có vẻ rất đồng tình với cách trị xả rác bậy như vậy. Ông nói với ông Huấn:

- Đúng là cách trị xả rác hay quá ông ạ! Tôi nghĩ phương cách này không chỉ thành phố chúng ta mà nhiều địa phương cũng nên áp dụng ngay và làm thật nghiêm thì môi trường mới mong được cải thiện và những người thiếu ý thức bấy lâu nay sẽ cảm thấy sợ mà không dám vứt xả rác bừa bãi nữa.

Vâng, thông tin về cách trị vấn nạn xả rác bậy bạ bằng hình thức phạt tiền kết hợp bắt buộc phải lao động công ích tại một phường ở TP Hồ Chí Minh là rất hay, có sức “nặng” răn đe, và nó cần được nhân rộng không chỉ ở các đô thị mà các vùng nông thôn cũng nên làm theo. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là phương cách đối phó trước mắt mà thôi, còn về lâu dài tôi nghĩ mỗi địa phương nên song song làm tốt cả việc tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong quần chúng nhân dân, để mỗi người tự nhận thức trong việc nâng cao ý thức sống sao cho có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng…!

NGUYỄN THỊ LOAN