Có biểu hiện chủ quan với dịch COVID-19!

Cập nhật, 05:16, Thứ Tư, 19/08/2020 (GMT+7)

Những ngày qua ở TP Hồ Chí Minh, không khí phòng chống dịch COVID-19 có vẻ đã dịu lại trong cộng đồng. Người ta đã bớt ngại ngần hơn trong việc tụ tập ăn uống, vui chơi. Và mặc dù chỉ thị là bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà nhưng không phải ai ai cũng chấp hành.

Hãy nhìn vào Đà Nẵng để thấy bài học vẫn còn đó. Mọi thứ vẫn bình yên cho đến khi ca nhiễm trong cộng đồng xuất hiện. Đến bây giờ các chuyên gia vẫn chưa biết tại sao bệnh nhân 416 bị lây nhiễm. Rồi nhanh chóng lây lan một cách chóng mặt đến 2 miền Nam- Bắc.

Các tỉnh miền Trung, Bắc vẫn đang gồng gánh rất nhiều để chữa trị cũng như cố gắng truy vết, cắt nguồn lây nhiễm. TP Hồ Chí Minh cũng đã cử đi nguồn nhân lực y tế tốt nhất để hỗ trợ các đầu chiến tuyến.

Do đó, là một công dân, tôi mong mọi người lạc quan nhưng luôn đề cao cảnh giác. Đừng ỷ y để rồi chỉ cần một ca nhiễm xuất hiện thì mọi thứ sẽ lại rơi vào khủng hoảng tiếp tục.

Không ai trong chúng ta muốn sống trong cảnh phập phồng lo sợ mỗi khi truy vết một ca F0 cả. Thế giới vẫn đang đau đầu với dịch bệnh khủng khiếp này.

Tại Việt Nam, tính đến lúc xuất hiện ca nhiễm cộng đồng tại Đà Nẵng đã trải qua 99 ngày sóng yên biển lặng. Kinh tế phần nào được phục hồi, phát triển lại. Đó vẫn là điều may mắn so với rất nhiều quốc gia vẫn đang chống đỡ từng đợt dịch.

Không riêng ở nước ta, hầu hết các quốc gia nghĩ rằng họ đã kiểm soát được đại dịch thì nay đều phải đối phó với dịch bệnh bùng phát trở lại. Một bài toán nan giải hoàn toàn nghiêm túc rất cần lắm sự chung tay của cộng đồng.

Dịch chỉ hết khi có vắc xin được sản xuất và tiêm phòng đầy đủ cho người dân. Bởi vậy đây sẽ là một cuộc chiến mà không có chỗ cho những sự thờ ơ, lơ là vì dịch có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Toàn dân hãy luôn đề cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng dịch, khai báo y tế đầy đủ. Nếu chung sức, đồng lòng thì chúng ta sẽ chiến thắng dịch COVID-19 này.

Trước những khuyến cáo, tin nhắn trên các phương tiện truyền thông đại chúng của Bộ Y tế, cùng với nhận định “từ nay trở đi sẽ không có “khoảng yên bình”, thường xuyên xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ tại các tỉnh, thành phố”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị nâng mức độ cảnh báo trong cộng đồng; khuyến cáo mạnh mẽ người dân đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà.

Để kiểm soát dịch bệnh, các chuyên gia nêu rõ việc quan trọng nhất hiện nay là kêu gọi và quy định rõ ràng việc người dân thực hiện biện pháp hiệu quả phòng chống dịch như hạn chế đi ra ngoài; thường xuyên giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay...

HOÀNG NGUYÊN