Cần ý thức hơn trong hát hò

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 20/08/2020 (GMT+7)

Mấy ngày nay, khu nhà tôi ở liên tục bị “làm phiền”. Mới đầu, tôi cùng mấy nhà bên cạnh cứ ngỡ chắc hôm nay nhà ở dãy sau có tiệc tùng gì đây nên mới có “nhạc sống”.

Ai ngờ, ngày sau và thêm 2- 3 ngày sau nữa cũng có âm thanh hát hò. Có khi sáng, có khi trưa, khi chiều, khi tối. Hẳn giờ nào rảnh là họ hát.

Tôi tìm hiểu thì được biết nhà nọ mới vừa sắm dàn karaoke nên “hú hí” anh em, bạn bè lại “thử mic”. Tổ trưởng khu phố đến nhắc nhở thì họ có giảm âm thanh nhưng nhà ở thành san sát nhau nên vẫn nghe ồn ào.

Theo tôi được biết, pháp luật hiện hành có quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn cho phép theo nhiều mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, việc hát tại gia, hát chưa qua “giờ giới nghiêm” thì dường như chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở.

Vì vậy, rất cần chính quyền địa phương và ngành chức năng tăng cường mở những buổi tuyên truyền, phổ biến hoặc lồng ghép vào những cuộc họp, sinh hoạt chi- tổ- hội quy định pháp luật liên quan đến tiếng ồn để nâng cao ý thức của người dân trong hát hò, tránh ồn ào quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người khác.

Đồng thời, theo tôi khi xét công nhận gia đình, xã- phường văn hóa, văn minh phải xem việc hát karaoke là một trong những tiêu chí hàng đầu cần đưa ra xem xét, đánh giá.

Một gia đình cứ hay “tra tấn” người xung quanh bằng âm thanh hay một xã- phường có nhiều hộ thường xuyên hát hò gây phiền cho người khác thì không thể công nhận là gia đình, xã- phường văn hóa, văn minh.

Tôi đề xuất như vậy bởi vì hiện nay, vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường ngày của người dân từ thành thị đến nông thôn.

Không chỉ dừng lại ở việc lạm dụng, tổ chức hát tràn lan theo kiểu vui cũng hát, buồn cũng hát- nhất là giờ nghỉ trưa và ban đêm- mà nghiêm trọng hơn, đã có xảy ra những vụ cãi vã, ẩu đả, thậm chí là giết người từ việc mâu thuẫn trong những “bữa tiệc karaoke”.

Vì vậy, để tránh một vấn đề vốn dĩ mang tính vui chơi, giải trí lành mạnh lại có thể bị một số người phát triển thành vấn nạn thì rất cần những tác động thậm chí là chế tài để đưa vấn đề về đúng quỹ đạo của nó. Có như vậy thì thôn- xóm, khóm- khu mới thật sự “bình yên”; gia đình, xã- phường mới thật sự văn hóa, văn minh theo đúng nghĩa.

Karaoke cũng rất cần phải văn hóa, văn minh!

TRƯỜNG AN