Nên sử dụng túi ny lông khi thật sự cần thiết!

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 13/08/2020 (GMT+7)

Ngày nay, túi ny lông là vật dụng được sử dụng rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Chúng được dùng để đựng các loại hàng hóa, vật dụng… 

Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là có một số người vẫn còn thiếu ý thức khi sử dụng túi ny lông. Họ sử dụng chúng một cách vô tội vạ mà không nghĩ đến hậu quả lâu lài về sau.

Trong hoạt động mua, bán của một số người ở các chợ chẳng hạn. Chỉ cần khách đến chợ hỏi mua bó rau, một con cá, một cọng hành… cũng đều dùng túi ny lông để đựng.

Thậm chí có người còn dùng đến 2-3 túi ny lông để dựng một sản phẩm, nhất là đối với những sản phẩm, dễ vấy bẩn như: thịt, cá, ếch,… Hành động trên phần lớn là xuất phát yêu cầu của người khách mua hàng.

Một mặt, họ dùng túi ny lông để thuận tiện trong việc di chuyển. Mặt khác, họ không muốn những hàng hóa mình mua làm dơ bẩn tay chân, quần áo. Còn người bán thì muốn lôi kéo khách hàng, nên sẵn sàng chiều họ một cách vô điều kiện.

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng thế, nhiều người thường có thói quen sử dụng túi ny lông. Điều đáng nói là họ chỉ sử dụng túi ny lông qua một lần rồi vứt bỏ (dù bao ny lông vẫn còn nguyên vẹn và còn sử dụng được).

Suy cho cùng, hành động trên đều xuất phát từ suy nghĩ cá nhân của một số người mà nên. Có thể họ biết tác hại của túi ny lông đối với môi trường.

Nhưng chỉ vì họ muốn được tiện lợi cho bản thân mình, vì lợi ích cá nhân mà họ hoàn toàn không màng đến tác hại của chúng gây ra.

Miễn sao bản thân thấy tiện lợi là được. Một số khác thì nghĩ rằng chỉ một vài túi ny lông chắc sẽ không đến đỗi nào. Cho nên, họ cứ luôn sử dụng chúng một cách tùy tiện.

Chúng ta thử nghĩ xem, hàng ngày mỗi người cứ sử dụng một vài túi ny lông thì trên khắp thế giới số lượng túi ny lông thải ra môi trường lớn cỡ nào. Trong khi đó, túi ny lông được làm bằng chất pla-xtíc (chất dẻo) rất khó phân hủy.

Chúng có thể tồn tại gần trăm năm bên ngoài môi trường. Nếu chúng được thải xuống sông thì sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường nước, gây cản trở các loài sinh vật sống dưới nước.

Còn nếu, chúng được gom lại rồi đốt thì sẽ tạo ra khí độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Hơn nữa, túi ny lông gom lại thành đống lâu ngày sẽ đọng nước bẩn đọng lại rồi sinh ra muỗi, những côn trùng gây và lây truyền bệnh….

Để bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta, thiết nghĩ đã đến lúc mọi người phải chung tay nâng cao ý thức trong việc sử dụng túi ny lông.

Cần phải hạn chế sử dụng chúng trong buôn bán cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày bằng cách thay thế túi ny lông bằng những vật dụng khác, thân thiện với môi trường như các loại lá đan thành túi hoặc giấy để gói… Khi sử dụng xong thì giặt phơi để tái sử dụng lại. Đặc biệt, chúng ta chỉ sử dụng chúng khi thật sự cần thiết.

NGUYỄN VĂN DÔ