Cần chú ý tính bảo mật khi lắp đặt camera

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 21/08/2020 (GMT+7)

Camera giám sát hiện đã trở thành thiết bị quan trọng và quen thuộc trong nhiều hộ gia đình. Camera vừa hữu ích trong việc “dòm ngó” nhà cửa trực tiếp từ xa vừa có giá thành đa dạng nên tùy vào mục đích sử dụng của từng người mà camera có thể được lắp đặt bất cứ đâu từ phòng khách, phòng ngủ cho đến hành lang, vỉa hè,…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của tôi thì đa phần người có lắp camera tại nhà chỉ chú ý đến tính năng của thiết bị mà quên mất đi tính bảo mật, an toàn.

Chị Nguyễn Thanh Thủy (ngụ phường Trường An) cho biết: “Do buôn bán hầu như suốt ngày ngoài chợ nên chị vừa lắp đặt hệ thống camera trong nhà.

Dù chị ở bất kỳ đâu miễn có wifi, 3G là quan sát được cả trong và ngoài nhà”. Tôi hỏi: “Vậy việc lắp đặt như thế nào?” thì chị vô tư bảo: “Cửa hàng lo hết! Chỉ cần mình ra chọn loại camera là người ta có người lắp, cài đặt sẵn vào điện thoại, máy tính cho mình. Tiện lắm!”

Không riêng gì chị Thủy mà rất nhiều người khi lắp đặt camera thường trao toàn quyền quá trình lắp đặt cho thợ rồi cuối cùng chỉ nhận hướng dẫn sử dụng mà không hề quan tâm đến các thông tin như cách thức thiết lập hay thay đổi tài khoản quản lý, mật khẩu camera.

Điều này dẫn đến nếu nhân viên kỹ thuật có ý đồ xấu, cố tình lưu lại thông tin bảo mật của khách hàng, thì việc theo dõi chủ nhà qua hệ thống camera quan sát là không hề khó.

Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao trước sự việc một thanh niên tự xưng là thợ lắp camera đã đăng tải hình ảnh, clip quay cảnh nóng của một phụ nữ trích từ chính camera quan sát mà anh ta lắp đặt tại nhà của người phụ nữ này là một ví dụ.

Vì vậy, để tránh bị “theo dõi” từ xa, khi có ý định lắp đặt camera trong nhà, việc đầu tiên người dùng cần làm là tìm hiểu để chọn những thương hiệu camera giám sát lớn, uy tín, được đánh giá cao, đặc biệt là những loại camera có nhiều cơ chế, tính năng bảo mật để giúp giữ cho dữ liệu được an toàn, khó bị lấy cắp.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên chọn mua camera tại những cửa hàng lớn, uy tín để nhận được sự hỗ trợ tốt hơn từ phía nhân viên kỹ thuật khi có sự cố xảy ra cũng như được hướng dẫn cách thức sử dụng, thiết lập camera một cách đầy đủ nhất.

Ngay sau khi lắp đặt camera, chúng ta cần phải yêu cầu nhân viên kỹ thuật hướng dẫn cách thay thông tin đăng nhập để quản lý camera, trong đó thông tin tên tài khoản và mật khẩu phải do chính mình thiết lập (nên chọn mật khẩu độ dài cao; chứa nhiều ký tự vừa số, vừa chữ)…

Dù sử dụng với mục đích an ninh nhưng camera vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro bị tấn công từ xa. Vì vậy, để đảm bảo “an toàn”, thiết nghĩ người dùng không nên lắp đặt thiết bị này tại những nơi nhạy cảm, riêng tư.

NHƯ Ý