Đẩy mạnh dạy nghề cho người giúp việc nhà

Cập nhật, 21:41, Thứ Tư, 08/01/2020 (GMT+7)

Hiện nay, tại các thành phố lớn, nhu cầu cần người giúp việc nhà của một bộ phận người dân rất nhiều do tính chất công việc cũng như thời gian của họ quá bận rộn không thể thực hiện các công việc nhà như nấu nướng, giặt đồ, lau dọn nhà cửa, đón đưa con đi học,…

Khi cần tìm người giúp việc, thông thường họ tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm chuyên cung ứng người giúp việc hoặc dán thông báo, thông qua người quen giới thiệu,... Thận trọng hơn thì họ tìm những người bà con xa ở quê rồi đưa lên ở cùng với gia đình để làm công việc này.

Tuy nhiên, do đa số người làm nghề giúp việc thường từ quê lên phố, trình độ không cao nên có những cách biệt về văn hóa, ứng xử, thói quen,… từ đó xảy ra những chuyện không như ý muốn mà đa phần thiệt thòi đều rơi về phía người giúp việc.

Nghề giúp việc nhà ra đời từ khá lâu mà ngày xưa người dân hay gọi là “đi ở đợ”, “đi làm đầy tớ”, hiện nay có tên gọi khác là “ô sin” tạo nên một cái nhìn không mấy cao quý cho những người làm công việc này. Bên cạnh đó bản thân họ cũng tự ti về bản thân cũng như công việc của mình đang làm, nhiều lúc họ cứ nghĩ công việc của mình là tầm thường, không có giá trị và cũng không cần học tập để trở thành một nghề thực thụ.

Theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (CFCD), hiện có đến hơn 90% người giúp việc gia đình chưa được đào tạo, chủ yếu làm việc theo thói quen và kinh nghiệm. Điều này khiến cho người giúp việc chưa xem công việc này là một nghề nghiệp cho bản thân mà chỉ làm việc một cách tạm thời, không gắn bó lâu dài, nếu có cơ hội họ sẵn sàng từ bỏ công việc ngay.

Công việc của người giúp việc thường trông coi trẻ em, chăm sóc người già, lau chùi nhà cửa, nội trợ,… tuy đơn giản nhưng trong cuộc sống hiện đại hôm nay cũng đã có nhiều thay đổi. Nhiều gia đình hiện nay đã có các thiết bị hiện đại phục vụ cho công việc nhà như máy giặt, máy rửa chén, máy hút bụi, hệ thống tưới cây tự động, bếp từ,… nếu không rành sẽ rất khó sử dụng.

Việc nội trợ giờ đây ngoài việc ăn no thì các gia đình còn đòi hỏi các món ngon, lạ. Còn chăm sóc trẻ em, người già thì đòi hỏi rất nhiều kiến thức và tâm lý mới đáp ứng được yêu cầu.

Chính vì vậy, người giúp việc nhà hiện nay phải được đào tạo, học tập một cách bài bản mới đáp ứng được công việc thực sự. Điều này đòi hỏi các cơ sở dạy nghề đẩy mạnh việc dạy nghề cho người giúp việc để họ có được những kiến thức cơ bản, sử dụng thành thạo các loại máy móc, vật dụng hiện đại trong gia đình; biết nấu và chế biến các món ăn ngon; hiểu biết tốt tâm sinh lý trẻ em, người già để chăm sóc tốt hơn,…

Việc đào tạo nghề cho người giúp việc, có chứng nhận tốt nghiệp khóa học,… không chỉ góp phần nâng cao tay nghề giúp việc cũng như khiến người giúp việc xem đây là một nghề thực sự gắn với bản thân; đồng thời người có nhu cầu sử dụng người giúp việc dễ dàng lựa chọn người có tay nghề, tôn trọng nghề nghiệp của họ.

VĂN THI HOÀNG