Gần tết, mua bán lấn chiếm vỉa hè tăng

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 31/12/2019 (GMT+7)

Nhà tôi ở một khu chung cư. Khoảng 2 tuần nay, thường xuyên có một vài người bán hàng tự phát bày đầy quần áo, đồ gia dụng ra rao bán. Người bán vô tư rao bán, người mua thoải mái dựng xe dưới lòng đường để mua.

Một “quầy hàng” quần áo tự phát lấn chiếm hết vỉa hè.
Một “quầy hàng” quần áo tự phát lấn chiếm hết vỉa hè.

Thế là hàng đầy vỉa hè, xe đầy lòng đường, nhốn nháo người mua kẻ bán làm ảnh hưởng đến trật tự, lấn chiếm lối đi của người tham gia giao thông.

Đây không chỉ là tình trạng ở một số khu chung cư, chợ phường, chợ xã mà dạo quanh những tuyến đường nội ô, trọng điểm, chúng ta cũng không khó để bắt gặp những hình ảnh này.

Chỉ cần một cây dù di động là người bán tự phát đã có thể treo được rất nhiều quần áo nam, nữ, trẻ em… phất phơ trong gió mời chào khách hàng.

Thậm chí, có người còn sử dụng cả loa mi ni, thùng kẹo kéo để rao bán gây ồn ào cho cả tuyến phố. Chú Nguyễn Thanh Hùng (ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết: “Gần đây, tôi thấy có nhiều người trải bạt bày hàng hóa bán trên vỉa hè.

Thậm chí, có người còn đậu nguyên xe tải ven đường rồi bày hàng ra bán với sự hỗ trợ của những thiết bị âm thanh to tiếng. Trong khi đó, người mua thản nhiên đậu xe dưới lòng đường để bước đến chọn mua.

Theo tôi, điều này không chỉ gây mất vẻ mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông rất cần chấn chỉnh ngay vì càng gần tết mật độ xe lưu thông sẽ càng nhiều”.

Thật vậy, dù thời gian qua, từ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng đã cải thiện đáng kể tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán.

Tuy nhiên, càng cận tết, tình trạng lấn chiếm này lại càng tái diễn nhiều. Ven đường, đủ loại hàng hóa thi nhau “bung” ra.

Ở chợ, một số tiểu thương tranh thủ “tận dụng” thêm vài tấc vỉa hè để chất được nhiều hàng hóa hơn gây nên cảnh lộn xộn, ùn tắc, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Do đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và ngành chức năng, nhằm trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng đường cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông- nhất là khi tết đã gần kề.

NHƯ Ý