Đừng để trẻ tiếp cận khói thuốc lá!

Cập nhật, 09:53, Thứ Sáu, 27/12/2019 (GMT+7)

Có lẽ hầu hết chúng ta đều biết về mối nguy hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe của con người, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, lâu nay một số người thân trong gia đình vẫn thường có thói quen hút thuốc lá ở ngay trước mặt trẻ.

Từ thực tế cho thấy, một số người thân khi hút thuốc lá vẫn còn tư tưởng chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ trước khói thuốc lá. Họ cứ nghĩ rằng: một ít khói thuốc lá chắc không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ.

Vì thế, lúc hút thuốc nhiều người thường hay đến gần trò chuyện với trẻ một cách tự nhiên, rồi vô tư nhả khói như thể không có chuyện gì xảy ra. Thậm chí có người còn ôm hôn trẻ trong khi trên tay vẫn còn đang cầm điếu thuốc, miệng thản nhiên phì phèo khói thuốc mù mịt.

Đã nhiều lần, tôi chứng kiến cảnh những người là ông, cha (hoặc những người thân của trẻ) thể hiện tình yêu thương dành cho trẻ ngay lúc họ đang hút thuốc lá, mặc cho trẻ vùng vẫy vì các em có cảm giác khó chịu khi hít phải khói thuốc lá...

Về trước mắt, những phụ huynh có thói quen hút thuốc lá ngay trước mặt trẻ có thể chưa thấy biểu hiện những bệnh lý ở trẻ do hít phải khói thuốc lá. Nhưng về lâu dài, hành động ấy đang tiềm ẩn nhiều nguy hại và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Khi trẻ hít phải khói thuốc lá dần dần gây nên các bệnh về tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi,...

Để trẻ không bị ảnh hưởng từ khói thuốc lá, trước hết, phụ huynh cần nhớ là tuyệt đối không nên để trẻ đến gần những người đang hút thuốc lá hoặc người mới vừa hút xong. Kế tiếp, càng không nên để những người đang hút thuốc hoặc vừa hút xong tiếp xúc với trẻ. Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở trẻ không nên đến gần những người đang hút thuốc. Nói chung là phụ huynh hãy tìm đủ mọi cách giúp trẻ tránh xa khói thuốc lá.

Thiết nghĩ, mọi người hãy nâng cao nhận thức hơn nữa về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, nhất là đối với trẻ nhỏ. Hãy giúp trẻ tránh xa khói thuốc! Đừng vì sự ích kỷ cá nhân mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ!

Nguyễn Văn Dô