"Đi bão" văn hóa, văn minh và an toàn

Cập nhật, 16:35, Thứ Tư, 18/12/2019 (GMT+7)
Cổ động viên TP Vĩnh Long “đi bão” ăn mừng chiến thắng rất trật tự sau trận chung kết SEA Games 30 giữa 2 ĐT Việt Nam- Indonesia (Việt Nam thắng 3- 0).
Cổ động viên TP Vĩnh Long “đi bão” ăn mừng chiến thắng rất trật tự sau trận chung kết SEA Games 30 giữa 2 ĐT Việt Nam- Indonesia (Việt Nam thắng 3- 0).

“Đi bão”, 2 từ này đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ bóng đá cả nước (đặc biệt là với bộ môn bóng đá nam) mỗi khi đội nhà ra quân thắng trận- nhất là trong những trận đấu mang tính chất quyết định trên đường đua đến đích.

“Đi bão” là hành vi cần thiết để cổ súy, cổ vũ cho đội bóng thân yêu đang chiến đấu vì màu cờ, sắc áo quốc gia; là cách để các cổ động viên bày tỏ niềm vui, niềm phấn khích, niềm tin yêu với những cầu thủ của nước nhà và đó là chuyện cần thiết, đáng làm.

Từ những ý nghĩa trên, dễ dàng nhận thấy nhiều điểm bán áo, cờ nước, các phương tiện phát ra âm thanh như: trống, kèn, băng quấn đầu, băng rôn… chuẩn bị cung ứng cho cổ động viên mỗi khi Việt Nam chiến thắng. Cạnh đó, đã có rất nhiều hàng quán bố trí điểm xem bóng đá với màn hình to hơn, chỗ ngồi nhiều hơn để phục vụ người hâm mộ. Một số quảng trường lớn tại trung tâm các tỉnh- thành lắp đặt màn hình cực lớn để khán giả dễ dàng theo dõi các trận đấu quan trọng, để có được niềm phấn khích chung.

Rất văn hóa, văn minh và an toàn khi sau những trận đấu thành công, người hâm mộ đã tuần hành rất trật tự, không phóng nhanh, vượt ẩu, lấn chiếm lòng đường; không ăn nhậu say sưa càn quấy để ăn mừng; thậm chí đoàn diễu hành hàng ngàn phương tiện tại TP Đà Nẵng đã nhường đường cho xe cứu thương đi qua. Một số người hâm mộ không có thời gian, phương tiện “đi bão” đã “cá độ” lẫn nhau bằng những ly cà phê, những chầu ăn sáng thật “dễ thương”; đó cũng là một cách “đi bão” khá phổ biến và được nhiều người đồng thuận cao.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn đang tồn tại những trận “đi bão” đáng lo lắng. Đó là hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu, đua xe ăn mừng sau các trận thắng; là những người không đội nón bảo hiểm vô tư trong dòng người; là các phương tiện chở quá số người quy định; là các hành vi la hét gây rối trật tự công cộng, lấn chiếm lòng đường… Đó là chưa kể đến các vụ án đâm chém, giết người sau tỷ số các trận đấu vì tham gia cá độ nhưng không chung chi sòng phẳng. Nhiều trường hợp tự vẫn vì thua độ bóng đá; nhiều người đã phải tán gia, bại sản sau kết quả của các trận đấu.

Giá như ai “đi bão” cũng tuân thủ pháp luật, thể hiện nét đẹp yêu nước thật văn hóa, văn minh thì niềm vui cổ vũ sẽ được nhân lên gấp nhiều lần.

SONG ANH