Vắc xin: Tiêm thì sợ, không tiêm càng lo

Cập nhật, 13:22, Thứ Ba, 22/08/2017 (GMT+7)

Một lần đi tiêm ngừa trong thai kỳ, trong lúc đợi đến lượt của mình thì tôi đã nghe được nhiều điều gây hoang mang, lo lắng cho người đi tiêm chủng. Đặc biệt là các bậc phụ huynh đi tiêm ngừa cho con.

Tầm quan trọng và lợi ích của việc tiêm ngừa thì phụ huynh nào cũng hiểu. Ai cũng muốn con mình lớn lên khỏe mạnh và miễn nhiễm đối với bệnh tật. Lựa chọn phù hợp và duy nhất là tiêm ngừa đầy đủ cho con.

Thế nhưng, thời gian qua đã có xảy ra trường hợp trẻ bị tử vong sau khi tiêm vắc xin khiến nhiều gia đình và phụ huynh lo lắng. Thậm chí có người kiên quyết không đưa con đi tiêm vắc xin vì sợ những rủi ro.

Chị Nguyễn Thị Thanh (Phường 9- TP Vĩnh Long)- có con vừa được tiêm ngừa- thố lộ: “Lo lắm chứ, trước lúc đưa con đi tiêm cũng lo, lúc tiêm cũng lo, và giờ tiêm xong rồi cũng lo. Nhưng mà biết sao được, tiêm thì lo nhưng không tiêm lại càng lo hơn”. Đó là tâm lý chung của các bậc làm cha mẹ. Và, ai cũng biết “biến cố” chỉ là xác suất nhỏ nhưng dù nhỏ cũng đủ gây ra nhiều bất an: Thực tế tai nạn đã diễn ra thì liệu có còn tiếp diễn?

Rào cản để đặt ra câu hỏi đó ở các bậc phụ huynh chính là phản ứng sốc thuốc sau tiêm, tiếp theo là sự an toàn của vắc xin, phần còn lại là không tin vào nhân viên y tế. Khi đến bất kỳ cơ sở nào, dù có thu phí hoặc không thu phí, người tiêm đều quan sát, theo dõi kỹ thuật tiêm của nhân viên y tế có đảm bảo vô trùng, an toàn hay không, thậm chí họ so sánh cơ sở này với cơ sở khác: tiêm như thế nào, bác sĩ tư vấn hướng dẫn ra sao, từ đó họ có sự đánh giá và lựa chọn.

Thậm chí có những phụ nữ đi tiêm ngừa uốn ván trong thai kỳ cũng đã không khỏi lo lắng.  Trước khi nhân viên y tế tiêm, nhiều chị liền nói như để xác minh: “Em tiêm uốn ván mũi 1 (hoặc mũi 2) nhe chị!” Và dĩ nhiên là nhận được câu trả lời: “Chị mang thai thì chỉ có tiêm ngừa uốn ván chứ không tiêm gì khác đâu chị ạ!”

Chính những lo lắng trên dẫn đến một thực tế là dù vắc xin miễn phí trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và vắc xin dịch vụ là tốt như nhau nhưng nhiều người vẫn tin rằng đi tiêm dịch vụ thì tốt hơn.

Lý do họ đưa ra là vắc xin dịch vụ ít phản ứng phụ, chất lượng vắc xin tốt và an toàn hơn, thái độ phục vụ của nhân viên y tế phần nào làm cho họ bớt đi lo lắng. Thậm chí, có trường hợp mất lòng tin đến độ đưa cả con ra nước ngoài để tiêm ngừa.

Niềm tin của người dân vào Chương trình tiêm chủng mở rộng đã “lung lay” khá nhiều mà phản ứng sốc sau tiêm là nguyên nhân căn cơ hàng đầu. Rào cản này cần phải được giải quyết một cách rốt ráo bằng sự minh bạch, rõ ràng của quy trình tiêm chủng mà tiên quyết là chất lượng của vắc xin.

Có như vậy mới lấy lại được niềm tin của người dân vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, để đạt kết quả tiêm chủng cao nhất: Người dân hân hoan đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và sức khỏe trẻ được bảo vệ một cách tối ưu nhất.

DIỄM KIỀU