Xin đừng lạm dụng đèn pha!

Cập nhật, 08:05, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Khi lưu thông trên đường vào buổi tối, việc bật đèn pha (đèn chiếu xa) sẽ giúp người điều khiển phương tiện có đủ tầm nhìn để chủ động xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Việc sử dụng đèn pha sao cho đúng quy định thì đã có, nhưng không phải ai cũng ý thức chấp hành.

Thực tế cho thấy, một bộ phận người điều khiển phương tiện vẫn còn lạm dụng đèn pha hoặc không biết sử dụng một cách hợp lý.

Hậu quả, không những gây cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện lưu thông chiều ngược lại mà còn ảnh hưởng đến các xe chạy phía trước- khi bị đèn pha rọi qua gương chiếu hậu. Việc sử dụng đèn pha không đúng nơi, đúng lúc còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi ngược chiều, khi họ không thể quan sát do bị ánh sáng đèn pha làm lóa mắt trong thời gian ngắn.

Từng gặp phải tình huống như vậy, bạn đọc Nguyễn Nga (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Có người đã đi ngược chiều còn vô tư bật đèn pha, nhất là khi gặp các loại xe gắn đèn led, rọi thẳng vô mặt không thấy gì hết, phải mất vài giây mới bình thường trở lại, lỡ khi đó gặp chướng ngại không biết đường nào mà tránh”.

Đây cũng là bức xúc của bản thân tôi khi nhiều lần là “nạn nhân” của thực trạng trên. Ghi nhận trên các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long vào buổi tối, mặc dù ánh sáng của đèn đường hoàn toàn đủ để quan sát phía trước, nhưng vẫn có một số xe máy cứ “thích” bật đèn pha.

Thật ra, tôi cũng thường sử dụng đèn pha khi lưu thông trên các tuyến đường nông thôn không có đèn chiếu sáng công cộng, nhưng khi gặp các xe lưu thông ngược chiều đều chuyển sang đèn cốt (đèn chiếu gần).

Theo quy định hiện hành, Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn pha trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định), đồng thời quy định xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Về mức xử phạt, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, nếu người điều khiển ôtô vi phạm các quy định về bật đèn pha như trên sẽ bị xử phạt từ 600.000- 800.000đ. Đối với xe máy, nếu sử dụng đèn pha khi tránh xe đi ngược chiều thì bị phạt tiền từ 60.000- 80.000đ. Người sử dụng đèn pha trong đô thị, khu đông dân cư cũng bị phạt từ 80.000- 100.000đ.

Thiết nghĩ, việc sử dụng đèn pha đúng quy định bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Quan trọng là ý thức của mỗi người, chúng ta cần chú ý hơn vấn đề này khi ra đường, chỉ cần một thao tác đơn giản- chuyển đèn pha, cốt đúng nơi, đúng lúc sẽ không ảnh hưởng đến những người xung quanh đồng thời thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng.

Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ từ ý thức của người tham gia giao thông, sẽ góp phần hạn chế những hậu quả lớn không may xảy ra.

PHẠM TẤN