Đồng tiền và mối hiểm họa

Cập nhật, 14:33, Thứ Năm, 17/08/2017 (GMT+7)

Có một anh chàng tiểu phu từ lâu ôm ấp ước mơ làm giàu bằng nghề lên rừng lượm hái hạt sa nhân.

Anh say mê kiếm hạt sa nhân tới mức quên ăn. Khi gùi sa nhân sắp đầy anh lại càng chìm đắm trong cơn say mê tìm kiếm. Anh sung sướng vừa đi vừa nghĩ đến những đồng tiền mà anh sắp được cầm trong tay.

Bỗng anh thấy ở một sườn núi có một vạt cây sa nhân trĩu quả, anh nói với những người bạn đi cùng: “Tiền đang vẫy gọi tôi trước mặt, các bạn hãy đợi tôi một lát nhé”.

Nói rồi anh đặt gùi xuống và mang theo một cái bao đi đến sườn núi có vạt sa nhân kia. Cứ thế, anh từ từ leo lên sườn núi mà không biết rằng mình đang tiến tới mép vực sâu. Những người bạn nhìn thấy cảnh tượng đó ai cũng nín thở vì biết anh sẽ gặp nguy hiểm.

Chỉ cần bước thêm 2 bước nữa thì tai họa sẽ giáng xuống anh. Tuy nhiên, không ai có đủ can đảm lên tiếng vì một lời khuyên thật lòng vào lúc này có thể sẽ khiến anh nghĩ sai về lòng tốt của họ, khiến anh càng quyết tâm hơn. Bất chợt một người bạn thân, tiến tới gùi của anh hất đổ hạt sa nhân.

Thấy vậy, anh ta nổi giận, gầm lên và lao tới gùi sa nhân đang đổ rơi tung tóe dưới mặt đất để nhặt và hốt. Chưa hả giận, anh vung tay định đánh cho người bạn một trận. Tuy nhiên, mọi người đã kịp giữ lấy anh lại và giải thích cho anh hiểu về tình thế nguy cấp của anh lúc đó.

Bỗng từ sườn núi có tiếng đất đá lở ào ào, mọi người nhìn lên thì vạt sa nhân đã bị lở rơi xuống vực thẳm, khiến cho anh toát mồ hôi. Lúc này, anh mới quay lại xin lỗi người bạn và nói lời cảm ơn với tất cả mọi người đã cứu anh thoát chết.

Trong cuộc đời, chúng ta thường mải mê chạy theo kiếm tiền bởi nó rất quyến rũ, nhưng chính sự quyến rũ mê hoặc đó thường khiến chúng ta không để ý tới những mối hiểm họa cận kề, đang rình rập ngay cạnh mình.

Vậy nên, nếu như có ai đó thẳng thắn khuyên can ta thì xin chớ nóng vội mà oán giận họ. Trước tiên, hãy xem lại hoàn cảnh thực tại của chính mình. Biết đâu đang có một vực thẳm đang há miệng chờ đón ngay dưới chân mà ta nào hay biết.

HOÀNG BÍCH HÀ