Tai nạn do mở cửa ôtô không cẩn trọng

Cập nhật, 04:42, Thứ Sáu, 04/08/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây báo chí đưa tin rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì ôtô mở cửa đột ngột làm cho người điều khiển xe máy không phản ứng kịp.

Điển hình như ngày 31/7, tại tỉnh Bình Dương, xe du lịch cố tình đỗ ngược chiều, mở cửa không quan sát khiến cô gái chạy xe máy loạng choạng tay lái ngã ra đường và bị xe buýt cán chết.

Chỉ vì sự cẩu thả, thiếu quan sát của các tài xế, lơ xe đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng cho nhiều người. Tuy pháp luật Việt Nam đã có các quy định cụ thể để xử phạt hành vi trên nhưng dường như tình trạng này vẫn còn phổ biến.

Theo tìm hiểu đối với những hành vi như mở cửa xe, để cửa xe mở không đảm bảo an toàn sẽ bị xử phạt hành chính từ 300.000- 400.000đ (quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP). Ngoài ra, người điều khiển ôtô thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng (điểm c, khoản 12, Điều 5).

Tại khoản 1, Điều 202, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009) nêu rõ: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Mong rằng thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt các phương tiện vi phạm để những tai nạn thương tâm sẽ không còn xảy ra chỉ vì một phút giây thiếu quan sát của một người.

TUYẾT NGỌC