Ăn cắp vặt- tệ nạn làm giảm chất lượng cuộc sống cộng đồng

Cập nhật, 07:51, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

Hiện nay, tại một số phường của TP Vĩnh Long, tệ nạn ăn cắp vặt liên tục xảy ra. Theo nhận xét chung của nhiều người, tệ nạn này làm giảm chất lượng cuộc sống của gia đình họ, do hàng ngày cứ lo lắng canh chừng kẻ trộm, nhà phải luôn đóng cửa sớm về chiều tối, kể cả nhiều nhà kín cổng cao tường.

Theo các nhà này, vật bị lấy cắp một số có giá trị như: xe máy, xe đạp, máy bơm nước, cối đá xay bột, các loài chim quý… nhưng thường thì chúng có giá trị không lớn như cái bàn, cái khung võng bằng inox, các ghế mủ để ở hiên nhà, các vật trang trí, chậu hoa kiểng bằng sành sứ, các giò hoa lan treo ở sân…

Nói chung các đồ vật có thể bán được ở đâu đó giá chừng vài chục ngàn là có thể bị mất chỉ trong một đêm, thậm chí vào ban ngày.

Do vật mất giá trị thường thấp (dưới 2 triệu đồng), nên kẻ cắp dù bị phát hiện rõ ràng, nhưng là “lần đầu” (do mới bị phát hiện quả tang lần đầu) nên chỉ bị lực lượng công an địa phương giáo dục và liền đó cho gia đình bảo lãnh về nhà…

Việc xử lý như vậy không sai, nhưng có một hệ lụy là do nạn nhân mất đồ giá trị không lớn lắm nên có người không muốn phiền phức khi nhờ đến lực lượng công an mà tự xử theo cách của mình và tốt nhất là tăng cường tự giữ tài sản, mọi thứ đến chiều tối đều phải gom vào nhà và liệu bề đóng cửa sớm…

Vừa qua, tại Phường 5, chính quyền đưa ra dân công khai và bắt tạm giam một đối tượng xấu vì có hành vi đánh người và một số nghi vấn về mất cắp tại địa phương, “không khí” an toàn được thay đổi hẳn theo hướng tích cực tại địa phương.

Nhưng tâm lý chung là lo thì vẫn lo, bởi như thế mới giải quyết trước mắt chứ chưa phải là căn cơ. Ai cũng biết những người phạm tội như thế nếu có bị cách ly ra khỏi cộng đồng thì chỉ một thời gian ngắn thôi, mọi việc rồi có thể vẫn như cũ?

Hầu hết các đối tượng xấu như trên thường là các thanh thiếu niên hư hỏng, thích đua đòi ăn chơi nhưng không chịu lao động, một tỷ lệ không nhỏ trong số đó bị nghiện ma túy nên giáo dục họ trở lại làm người tốt không phải là đơn giản.

Vì vậy, theo tôi chính quyền các địa phương cần quan tâm giải quyết cái gốc của sự việc này đó là việc làm cho thanh niên; kết hợp với gia đình theo dõi giáo dục các đối tượng xấu, đặc biệt là xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nhiều lần, vì nếu xử lý dễ dãi thì người dân sẽ mất lòng tin dễ dẫn đến các hành động tự xử rất nguy hiểm.

Đối với các đối tượng nghiện ma túy, phải cai nghiện thật sự cho họ thì mới có thể đưa họ trở lại cuộc sống bình thường.

Người nghiện ma túy không phải là tội phạm nhưng họ phải được bắt buộc cai nghiện, có điều Nhà nước rất khó có khả năng cai nghiện bắt buộc cho mọi đối tượng, mà chỉ nên thực hiện miễn phí đối với một số đối tượng mà gia đình không còn khả năng, nhưng các gia đình khác thì nhất định phải chia sẻ gánh nặng tài chính cùng chính quyền.

Có như vậy, việc thực hiện việc cai nghiện sẽ nhẹ nhàng, thoải mái cho các đối tượng nghiện (về chỗ ở, thuốc men, ăn uống…) để tránh các hiện tượng chống đối trong các trung tâm điều trị nghiện ma túy xã hội và trốn trại tập thể như đã thấy vừa qua.

NGUYỄN VĂN TƯ