Trà sữa và câu chuyện tình người

Cập nhật, 06:45, Thứ Sáu, 18/08/2017 (GMT+7)

Ở Cần Thơ vừa có quán trà sữa mới, quán này đã có thương hiệu nổi tiếng nên rất đắt khách.

Nhất là những ngày đầu khai trương, người mua phải xếp hàng dài để chờ đợi. Trong số này, có rất nhiều bạn trẻ, dù nắng nóng nhưng xem ra khá kiên nhẫn. Nhìn “menu” các loại thức uống có thể thấy giá cả ở đây khá cao so với mặt bằng chung, có loại lên đến 60.000 đ/ly.

Tôi có dịp dừng đèn đỏ phía trước quán trà sữa này. Trong một buổi chiều nắng còn gay gắt, xuất hiện một ông cụ bán xoài, lưng còng, nét mặt hằn nỗi mưu sinh, thấy quán đông người nên ông đến mời chào.

Với dáng người khắc khổ, chân ông run vì thúng xoài có vẻ nặng quá sức, đôi mắt nhíu lại vì nắng và lưng áo đẫm mồ hôi. Tôi cứ nghĩ những bạn trẻ, những anh chị đang đứng xếp hàng ở quán sẽ có người mua giúp ông một ít.

Vậy mà, điều tôi thấy chỉ là những cái khoác tay, lắc đầu từ chối, thậm chí có người còn xua tay ra hiệu “ông đi nơi khác mà bán”.

Trong cuộc sống, chúng ta thường bắt gặp người có lòng tốt, sẵn sàng san sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn thì lại cũng có những người vô tâm, thờ ơ với cuộc sống xung quanh.

Đơn cử như trường hợp các bạn trẻ nêu trên, họ sẵn sàng đứng chờ hàng giờ liền để mua cho mình ly trà sữa đắt đỏ, sau đó về “check in” facebook, đăng hình các kiểu… mà “quên” đi cách cư xử đúng mực, nếu không mua có thể từ chối một cách lễ phép với những người đáng tuổi ông, tuổi cha của mình.

Có lẽ, ông cụ chỉ mong thúng xoài được bán một phần nào để bớt vất vả hay vội về nhà vì vợ ông đang chờ, cũng không hiểu vì sao đến tuổi xế chiều ông vẫn phải lam lũ mưu sinh như vậy, con cháu ông đâu?

Có khi nào chúng cũng đang la cà quán này, phố nọ, cũng đang đứng chờ mua những thứ đắt tiền, thời thượng… Khoảng thời gian ngắn ngủi tại ngã tư đèn đỏ ấy làm tôi suy ngẫm về thái độ ứng xử của một bộ phận bạn trẻ hiện nay. Mong rằng các bạn luôn nhìn lại bản thân mình để có cách cư xử đúng mực, ấm áp tình người trong cuộc sống.

PHẠM TẤN