Khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 03/08/2017 (GMT+7)

Hiện tượng khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng vốn không còn xa lạ, thời gian gần đây tôi rất bức xúc khi suýt là “nạn nhân” và chứng kiến hành động vô ý thức này diễn ra càng nhiều hơn- khi qua phà, lúc dừng đèn đỏ… thậm chí là đang chạy xe trên đường.

Có lẽ trong chúng ta không ít người đã từng lãnh đủ “cơn mưa nước bọt” từ người đi xe máy, khi họ bất thình lình phun ra. Cảm giác lúc ấy vô cùng khó chịu, bực bội.

Tôi nghĩ không riêng mình mà tất cả mọi người khi tham gia lưu thông đều cảm thấy “ngứa mắt” khi gặp phải tình huống oái oăm này.

Có thể đối với một số người, nhu cầu khạc nhổ là thói quen hàng ngày, tuy nhiên cần thực hiện ở nơi kín đáo, vệ sinh để không ảnh hưởng đến người khác.

Nếu buộc phải khạc nhổ ở những nơi công cộng thì có thể cho “thành phẩm” vào khăn giấy rồi bỏ vào thùng rác. Đây là cách đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện, cho nên đừng bao giờ biện minh cho hành vi thiếu ý thức trên.

Việc vô tư khạc nhổ không những cho thấy ý thức kém của một số người đi đường, mà còn gây phiền toái cho những người xung quanh và hậu quả để lại thì không ai lường trước được.

Chẳng hạn, nếu người khạc nhổ mắc các bệnh về hô hấp sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan mầm bệnh khi chất thải của họ văng trúng mặt người khác, hoặc đang chạy xe mà đột ngột phải “né” các bãi nước bọt cũng dễ dẫn đến tai nạn, vì các phương tiện phía sau xử lý tình huống không kịp.

Ngoài ra, còn ảnh hưởng tiêu cực đến một số vấn đề khác như để lại ấn tượng không đẹp trong mắt du khách nước ngoài, thậm chí dễ xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau.

Những ai đang có thói quen khạc nhổ bừa bãi nghĩ sao nếu một ngày nào đó chính mình sẽ là “nạn nhân” của hành vi này? Cho nên, khi ra đường, mỗi người nên có ý thức giữ gìn vệ sinh chung để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và thể hiện sự văn minh nơi công cộng.

PHẠM TẤN