Nghĩ về chuyện hút thuốc

Cập nhật, 04:46, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Hiện nay, số lượng người hút thuốc lá tương đối nhiều. Điều đáng nói là đối tượng sử dụng thuốc lá ngày càng có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh.

Theo thống kê của ngành chức năng, tính riêng ở nước ta có khoảng 48,8% số người hút thuốc lá (47,4% là nam giới và 1,4% là nữ giới) là quốc gia đứng hàng thứ 15 trên thế giới về số người hút thuốc lá.

Vấn đề đáng nói là số người hút thuốc lá ngày càng trẻ hóa. Trong số những người hút thuốc lá có tới 21,6% nam thanh niên từ 16- 24 tuổi là người hút thuốc; khoảng 17% học sinh nam hút thuốc và khoảng 14,3% học sinh nam, nữ trong độ tuổi 13- 15 trả lời có ý định hút thuốc trong tương lai.

Qua tiếp xúc thực tế cho thấy, những người hút thuốc lá thì có hàng ngàn lý do khiến cho họ phải hút thuốc lá.

Nào là hút thuốc lá để thức đêm không buồn ngủ (những người làm việc ban đêm); nào là khi nhậu mới hút thuốc lá; nào là gặp thời tiết lạnh thì hút thuốc cho cơ thể đỡ lạnh; làm việc nặng nhọc nên phải hút thuốc lá mới làm được việc...

Tuy nhiên, suy cho cùng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chuyện hút thuốc lá của một người là do sự bắt chước người khác, muốn thử một lần cho biết cảm giác khi hút và muốn tự khẳng định mình với người khác là mình biết hút thuốc (đặc biệt là giới trẻ).

Từ đó, nghiện thuốc lá là điều tất nhiên.Thật đáng buồn, trong số những người hút thuốc lá, có không ít người khi bị người khác bên cạnh than phiền thì họ lại cho rằng: “Tôi hút thuốc, tôi mắc bệnh mặc kệ tôi!” 

Như chúng ta biết, việc hút thuốc lá không chỉ có người hút mới bị ảnh hưởng, mà ngay cả những người xung quanh hít phải khối thuốc lá cũng bị liên lụy, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Khoa học đã chứng minh, thuốc lá rất có hại cho sức khỏe của con người.

Trong khói thuốc lá có hơn 4.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại hóa chất có hại cho sức khỏe và có tới hơn 40 chất gây ung thư.

Người hít phải khói thuốc lá dần dần gây nên các bệnh về bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, giảm tuổi thọ...

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người đã thấy rất rõ, vậy tại sao chúng ta không từ bỏ nó đi, mà có người còn như “con thiêu thân”, cứ mặc nhiên lao đầu vào chỗ chết.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, góp phần thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, nâng cao chất lượng sống của mỗi người, mỗi chúng ta hãy tự giác thực hiện hành động “nói không với thuốc lá” ngay từ hôm nay.

NGUYỄN VĂN DÔ